California phát hành ‘hộ chiếu vaccine COVID’

Share

Những ai được tiêm ngừa vaccine COVID-19 ở bang California giờ có thể truy cập hoặc tải xuống bằng chứng tiêm chủng từ một website mà nhà chức trách bang này vừa ra mắt, tuy nhiên họ không bị bắt buộc phải mang theo những bằng chứng này bên mình.

Gần 20 triệu người California đã được chủng ngừa có thể truy cập dữ liệu của họ tại myvaccinerecord.cdph.ca.gov.

Các doanh nghiệp sẽ có thể xác minh tính xác thực của “thẻ chích ngừa” kĩ thuật số bằng cách quét mã QR trên các thẻ này bằng ứng dụng mà một tổ chức phi lợi nhuận dự kiến sẽ ra mắt trong tháng này, Reuters cho biết.

“Đó là một công cụ tùy chọn để sử dụng,” Bác sĩ Erica Pan, chuyên gia dịch tễ học của bang cho biết.

California đã dở bỏ các hạn chế COVID-19 từ giữa tháng 6 này. Những quy định về khẩu trang, khoảng cách xã hội và giới hạn sức chứa đã được bãi bỏ tại hầu hết các địa điểm cho những ai đã được tiêm chủng. Nhưng các doanh nghiệp phần lớn trông chờ vào sự tự giác của khách hàng thay vì bắt họ xuất trình thẻ chích ngừa.

Anh Trần Quốc Tuấn, chủ quán kem Sweet Rolled Tacos ở thành phố Garden Grove, nói anh không bắt buộc khách hàng phải chứng minh họ đã tiêm ngừa COVID-19, điều mà anh cho là khó thực hiện và tế nhị.

“Tôi không nghe nói có quy định nào về việc khách hàng phải trình thẻ chích ngừa nên tôi cũng không bắt khách làm như vậy,” anh nói, và cho biết thêm rằng việc đeo khẩu trang trong tiệm cũng không mang tính bắt buộc nữa.

“Vì tiểu bang bây giờ cũng bỏ quy định đeo khẩu trang nên tiệm cũng không bắt khách phải mang khẩu trang. Đa số người ta vẫn mang nhưng có một số nhỏ không mang. Việc này cũng không thành vấn đề vì nhân viên của mình vẫn mang khẩu trang.”

Nhân viên vẫn có thể tháo khẩu trang nếu đã chích ngừa rồi nhưng họ vẫn muốn tiếp tục đeo trong khi làm việc với khách hàng, anh Tuấn cho biết.

Dù ít có doanh nghiệp nào đòi hỏi khách hàng phải xuất trình thẻ chích ngừa, song các quan chức của bang nói ‘hộ chiếu vaccine’ điện tử có thể có ích trong một số tình huống như du hành, theo Reuters.

Các bang khác đã cấm các cửa hàng và văn phòng bắt buộc trình bằng chứng đã tiêm chủng, coi ‘hộ chiếu vaccine’ là một sự xâm phạm các quyền tự do dân sự.

Sở Công nghệ của bang California phát triển website mới bằng cách sử dụng công nghệ được gọi là Smart Health Cards, bắt nguồn từ Bệnh viện Nhi đồng Boston. Walmart tuần trước cũng sử dụng công nghệ này để hỗ trợ những người đã được tiêm chủng tại các cửa hàng của mình, Reuters cho biết.

Quận Los Angeles của California đã cho truy cập hồ sơ tiêm ngừa COVID-19 kĩ thuật số từ nhiều tháng thông qua công ty khởi nghiệp Healthvana. Ramin Bastani, Giám đốc điều hành của Healthvana, cho biết hàng triệu người đã sử dụng dịch vụ này.

Người dùng có thể gặp những trục trặc kĩ thuật với hệ thống mới của California, vì tên, ngày sinh và thông tin liên lạc của họ nhập vào phải trùng khớp với hồ sơ tiêm chủng. Rick Klau, giám đốc đổi mới công nghệ của bang, cho biết chỉ khoảng 90% hồ sơ là có chứa thông tin liên lạc và một số có thể đã lỗi thời.

(Bài viết dựa trên nguồn tin từ Reuters)
Source: VOA Vietnam