Việt Nam: Việt kiều nhập cảnh được tiêm miễn phí vaccine COVID-19 – VOA

Share

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí. Theo thông báo vừa đưa ra hôm 16/12 của Bộ Y tế Việt Nam, việc tiêm vaccine miễn phí cho Việt kiều và thân nhân của họ sẽ diễn ra trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, họ phải thanh toán chi phí xét nghiệm, cách ly y tế, khám bệnh, chữa bệnh và các chi phí khác liên quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quy định mới, tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 1/1/2022 cũng sẽ không phải đi cách ly tập trung. Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú trong 3 ngày, còn người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều sẽ phải cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày. Trong thời gian cách ly, người nhập cảnh không được tiếp xúc với người xung quanh và không được ra khỏi nơi lưu trú.

Người nhập cảnh sẽ phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 (ngày cuối cách ly). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ phải tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày. Nếu dương tính, sẽ phải xử lý theo quy định phòng chống COVID-19.

Ngoài ra, người nhập cảnh vào Việt Nam buộc phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế PC-COVID để khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ. Riêng đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì Việt Nam chỉ “khuyến khích sử dụng” ứng dụng.

Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam cũng yêu cầu tất cả hành khách đi máy bay nội địa phải xuất trình xét nghiệm Covid-19 âm tính không quá 72 giờ trước giờ lên máy bay, trừ trẻ em dưới 2 tuổi.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam trong những tuần lễ gần đây lại gia tăng trở lại. Số ca tử vong tăng hơn 100% so với tháng trước, với số tử vong trung bình ghi nhận trong 7 ngày qua là 239 ca. Hiện trong số các bệnh nhân đang được điều trị, có gần 7.900 trường hợp nặng.

Một số tỉnh thành như TPHCM, Cà Mau, Bình Phước… phải đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp nhân viên y tế để hướng dẫn bệnh nhân điều trị tại nhà vì các bệnh viện và trung tâm y tế đều bị quá tải.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.493.237 ca mắc COVID-19, đứng thứ 32/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 148/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, bình quân cứ 1 triệu người có 15.143 ca nhiễm.



Nguồn: VOA