California mở cửa toàn phần; cộng đồng Việt trở lại bình thường ‘trong cẩn thận’

Share

California bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường khi thống đốc Gavin Newsom ra sắc lệnh cho phép tiểu bang mở cửa lại hoàn toàn và người dân không cần phải đeo khẩu trang trong nhà cũng như tại các cơ sở thương mại bắt đầu từ ngày 15 Tháng 6, 2021. (Tác giả: Titi Mary Trần (VOA Vietnamese)

Tín dụng hình ảnh: Titi Mary Trần (VOA Vietnamese)

Trong thương xá Kim Nhật (Today Plaza) trên đường Bolsa và Pagoda, xe cộ ra vào tấp nập, các nhà hàng xung quanh đều đã gỡ bỏ lều dựng bên ngoài để đón khách vào bên trong. Các tiệm food-to-go cũng tháo các tấm gương ngăn cách trong tiệm để tiếp xúc trực tiếp với khách. Và bãi đậu xe gần như không còn chỗ đậu.

Phía bên kia đường Bolsa trong khu Little Saigon Village, người người đi lại mua thức ăn. Họ xếp hàng mua chè, bánh mì, bánh bao; và mọi việc diễn ra như không có chuyện gì nếu họ tháo luôn cả khẩu trang trên mặt và dấu hiệu giãn cách trên nền đất.

Tuy nhiên, cư dân gốc Việt vùng Little Saigon, Nam California, vẫn còn cẩn thận vì sợ nhiễm COVID-19.

Chị Nicky Nguyễn, 40 tuổi, một người làm nail tại thành phố Garden Grove nói với VOA Tiếng Việt, “Tôi vẫn thích đeo khẩu trang. Lúc đầu thì mọi người nhìn, ngay cả người trong gia đình, nhưng đó là sức khỏe của mình. Bây giờ, tôi vẫn còn sợ vì có thể bị lây nhiễm biến thể.”

Tại Phước Lộc Thọ, khu thương xá quen thuộc đối với những ai từng đặt chân tới vùng Little Saigon thuộc thành phố Westminster, biểu ngữ treo trên cao cho biết chợ mùa hè sẽ diễn ra như thường lệ vào năm nay từ ngày 18 Tháng 6 cho đến ngày 5 Tháng 9. Không khí ảm đạm không có bóng người trong mùa đại dịch dường như đã mất, cả khu phố “lột xác” lấy lại sức sống với tiếng đàn ghi-ta vọng ra từ một người cao niên đánh đàn ngồi núp sau tượng ông Thọ, cùng với những bàn tán rộn ràng của nhiều người.

Ông bà Huỳnh Hùng, 66 tuổi, và Minh Huỳnh, 64 tuổi cho VOA Tiếng Việt biết hơn cả năm nay hai ông bà ở nhà không đi đâu cả. Chỉ mới khoảng một tháng gần đây, ông bà mới bắt đầu chở nhau đi dạo xung quanh trong vùng.

“Chúng tôi là cư dân thành phố Garden Grove. Hôm nay chúng tôi chở nhau đi chơi Phước Lộc Thọ. Ông làm thợ tiện đã hơn 30 năm; tôi làm thợ may đã hơn 20 năm và mới vừa nghỉ hưu được hai ba tháng,” bà Minh cho biết.

Mùa hè là mùa có nhiều khách du lịch tại vùng Little Saigon. Khách gốc Việt phương xa đến đây hầu hết muốn thưởng thức các món ăn Việt Nam phong phú và khí hậu ôn hòa ở đây. Lệnh cho phép California mở cửa lại có thể sẽ giúp kinh tế trong vùng Little Saigon hồi phục nhanh chóng hơn.

Tôn Thất Duy Anh, đồng chủ nhân của một vài nhà hàng có tiếng trong vùng Little Saigon nói với VOA Tiếng Việt, “Thật ra, khoảng chừng ba tuần nay, mọi người đã đi ăn một cách rất bình thường rồi. Bắt đầu từ ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong, mọi người đã không còn lo nữa, nhưng họ vẫn đeo khẩu trang khi đi ăn. Hôm nay có người đeo, có người không đeo, nhưng tôi có cảm giác là mình không sợ người ta nói mình nữa. Đa số người Việt Nam, người nào cũng đeo khẩu trang khi tới nhà hàng. Ngay cả bây giờ họ cũng đeo.”

“Little Saigon bán hàng rất nhiều cho khách du lịch, cho nên bị ảnh hưởng mạnh,” Duy Anh kể tiếp. “So với lúc không có đại dịch thì mất khoảng 40 phần trăm số lượng khách. Nhìn chung thì cộng đồng ẩm thực của Việt Nam mất khoảng từ 25-30 phần trăm thu nhập. Nhưng bắt đầu tuần này thì mình thấy tiểu bang khác họ đến rồi, thì mình biết mùa hè này có thể thay đổi.”

Cả Nicky, ông bà Huỳnh và Duy Anh đều không biết khi nào mọi việc sẽ trở lại bình thường như thời gian trước COVID-19. Họ bớt sợ hơn, có hy vọng hơn, nhưng vẫn còn rất cẩn thận và dè dặt.

Tính đến thời điểm hiện tại, California có gần 3.7 triệu ca nhiễm COVID-19 và 62,565 ca tử vong với hơn 40 triệu mũi vaccine đã được chích. Theo tài liệu của Bộ Kiểm Tra Dân Số của Mỹ, California là tiểu bang đông cư dân nhất Hoa Kỳ với hơn 39.5 triệu dân.