Thủ tướng Việt Nam tưởng niệm liệt sỹ thời chống Trung Quốc xâm lược – VOA

Share

Hôm 26/1, ở tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Việt Nam, ông Phạm Minh Chính, tưởng niệm các liệt sỹ của đất nước đã ngã xuống khi chiến đấu chống cuộc chiến xâm lược của Trung Quốc hồi tháng 2/1979.

Báo Điện tử Chính phủ, cổng thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam, cho hay Thủ tướng Chính dâng hương tại Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Pò Hèn, thuộc thành phố Móng Cái, Quảng Ninh.

“Trong không khí trang nghiêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đã thành kính dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh bảo vệ biên giới vì sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, trang báo của chính phủ Việt Nam viết.

Tin cho hay vào ngày 17/2/1979, “cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 209 nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh và cán bộ Lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái đã ngoan cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”, nhưng bản tin không đề cập cụ thể đến Trung Quốc.

Trong nhiều năm cho đến khi Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ vào tháng 11/1991, sách vở và báo chí chính thống của Việt Nam vẫn thường dùng cụm từ “cuộc chiến tranh chống quân xâm lược bành trướng Trung Quốc” để nói về cuộc chiến nổ ra ngày 17/2/1979, khi Trung Quốc tung hàng chục nghìn quân đánh vào một loạt các tỉnh biên giới của Việt Nam.

Thủ tướng Chính và đoàn của ông đã bày tỏ “lòng thành kính và biết ơn vô hạn” tại đài tưởng niệm liệt sỹ ở Pò Hèn, theo tường thuật của báo Điện tử Chính phủ, và thể hiện quyết tâm “thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển”.

Trước hoạt động tưởng niệm ở Pò Hèn, đoàn của Thủ tướng Chính đã tới thăm, chúc Tết, tặng quà các lực lượng chức năng đang làm việc tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, vẫn cổng thông tin của chính phủ Việt Nam tường thuật.

Thủ tướng Chính nhấn mạnh với các lực lượng biên phòng, công an, hải quan, kiểm dịch, Ban quản lý cửa khẩu và các đơn vị khác “phải góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bằng các biện pháp hòa bình”.

Ông Chính cũng căn dặn về việc cần phải “hợp tác chặt chẽ, hiệu quả” giữa các cơ quan của Việt Nam với các cơ quan của phía Trung Quốc trên tinh thần “tình cảm, chân thành, tin cậy, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác, hiệu quả, hai bên cùng có lợi, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển”.

Cách đây chưa lâu, một nhà lãnh đạo cao cấp khác của Việt Nam cũng tưởng niệm các liệt sỹ trong cuộc chiến chống Trung Quốc ở một tỉnh biên giới.

Hôm 8/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên ở tỉnh Hà Giang.

Báo chí trong nước cho hay Chủ tịch Phúc và đoàn của ông đã “mặc niệm tưởng nhớ anh linh” của hơn 1.700 anh hùng liệt sĩ an nghỉ tại nghĩa trang. Họ là những người thuộc 32 tỉnh, thành của Việt Nam đã ngã xuống “trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía bắc”, theo ngôn ngữ tường thuật trên báo chí chính thống của Việt Nam.



——————————————–

Nguồn: VOA