Vingroup định phát hành cổ phiếu lần đầu ở Mỹ cho VinFast cuối năm 2022 (VOA)

Share

Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, ngày thứ Bảy cho biết họ đang lên kế hoạch niêm yết đơn vị sản xuất xe hơi của mình trên thị trường chứng khoán Mỹ vào nửa cuối năm sau, trong một đợt chào bán cổ phiếu dự kiến huy động ít nhất 3 tỉ đôla.
Mới tháng trước, một quan chức của tập đoàn cho biết việc niêm yết có thể diễn ra trong vòng vài năm tới, khi công ty gia nhập danh sách ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp ô tô điện tận dụng sự hào hứng của nhà đầu tư để huy động vốn.
VinFast, hãng sản xuất ô tô của Vingroup, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ đang tìm kiếm một đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO) dự kiến trong quý hai năm nay, nhắm mức định giá 60 tỉ đôla với kì vọng huy động được ít nhất 3 tỉ đôla.
Trong thông cáo ngày thứ Bảy, Vingroup cho biết họ đã thành lập một công ty nắm giữ cổ phần có trụ sở tại Singapore, sở hữu cổ phần trong các hoạt động của Vinfast tại Việt Nam để thúc đẩy quá trình IPO.
“Công ty mới, VinFast Singapore, là một bước để biến VinFast thành một công ty toàn cầu và chuẩn bị cho IPO tại Mỹ,” công ty nói trong thông cáo. “Vingroup sẽ là một cổ đông lớn của VinFast Singapore.”
Ngày thứ Năm, Reuters đưa tin độc quyền Vingroup đang tìm kiếm 1 tỉ đôla từ các nhà đầu tư toàn cầu cho VinFast trong việc huy động vốn trước IPO.
VinFast trở thành hang sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy bằng xăng được sản xuất dưới thương hiệu riêng của họ được tung ra thị trường vào năm 2019.
VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hi vọng những chiếc xe SUV chạy bằng điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức lôi cuốn người tiêu dùng khỏi các hãng lớn như Tesla và General Motors.
Trong một thông cáo riêng rẽ gửi Reuters, Vingroup cho biết họ đang đặt mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu là 42.000 chiếc vào năm sau, tăng so với kế hoạch trước đó là 15.000 chiếc.

Nguồn: VOA