Phú Quốc mở cửa đón du khách quốc tế sau gần 2 năm (VOA)

Share

Hai trăm du khách nước ngoài được tiêm ngừa COVID-19 đã đến đảo Phú Quốc vào ngày thứ Bảy, là làn sóng du khách đầu tiên đến Việt Nam sau gần hai năm trong lúc nước này nỗ lực phục hồi nền kinh tế du lịch bị tàn phá bởi đại dịch.
Việt Nam đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt từ đầu đại dịch trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19, với một số thành công ban đầu, nhưng việc này đã làm tổn hại ngành du lịch đang phát triển mạnh của Việt Nam, vốn thường chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội.
Khách du lịch đã tiêm ngừa giờ không phải trải qua hai tuần cách ly bắt buộc nữa, theo nhà chức trách, nhưng bắt buộc phải sinh hoạt bên trong khu nghỉ dưỡng rộng lớn Vinpearl và sẽ được xét nghiệm hai lần trong chuyến đi của họ.
Các du khách đầu tiên được đón tiếp bằng một buổi lễ tại Sân bay Quốc tế Phú Quốc. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nói đây là “bước khởi động quan trọng” trong nỗ lực hồi phục của ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.
“Với công tác đón khách quốc tế được đảm bảo tuân thủ thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, cùng chất lượng dịch vụ cao cấp, sự kiện này góp phần khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh mới, hướng tới trải nghiệm du lịch ‘Sống trọn vẹn tại Phú Quốc, sống trọn vẹn tại Việt Nam’ cho du khách,” ông nói thêm, theo Báo Thanh Niên.
Chính quyền đảo dự kiến sẽ đón 400.000 khách du lịch trong nước và quốc tế tính đến cuối năm nay.
Các điểm đến du lịch khác của Việt Nam như Hội An, di sản thế giới được UNESCO công nhận, và bãi biển Đà Nẵng cũng đang chào đón du khách quốc tế trở lại.
Bước đi này diễn ra sau các bước tương tự được thực hiện bởi nước láng giềng Thái Lan, nơi đầu tháng này đã cho khách nước ngoài được tiêm phòng đến du lịch mà không phải cách ly.
Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm từ 18 triệu vào năm 2019, khi doanh thu từ du lịch là 31 tỉ đôla, tương đương gần 12% tổng sản phẩm quốc nội, xuống còn 3,8 triệu vào năm ngoái, theo Reuters.
Việt Nam, nước đã tiêm ngừa COVID-19 cho hơn một nửa trong số 98 triệu dân, đang tìm cách tái tục các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 1 năm sau và nhắm mở cửa du lịch trở lại từ tháng 6.

Nguồn: VOA