Ngành than Quảng Ninh ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường – Bộ Công Thương

Ngành than Quảng Ninh ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường  – Bộ Công Thương
Share


Nhờ áp dụng có hiệu quả các giải pháp khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuyển mình hiệu quả trong sản xuất – kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững.
Nằm ở khu vực Đông Bắc Việt Nam, Quảng Ninh sở hữu những lợi thế to lớn cho phát triển kinh tế theo nhiều hướng khác nhau: công nghiệp, du lịch, dịch vụ, logistic,… Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho tỉnh này, khi phải cân bằng giữa việc phát triển kinh tế – xã hội với bảo vệ môi trường, đảm bảo không gian xanh – sạch – đẹp đáp ứng nhu cầu thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ.
Chính vì thế mà ngay từ năm 2014, thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tăng trưởng xanh của tỉnh giai đoạn 2014 – 2030 và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tỉnh Quảng ninh giai đoạn 2014 – 2020. Đồng thời UBND tỉnh cũng phê duyệt thêm một số Quy hoạch phát triển cho tỉnh bao gồm: Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…
Từ những định hướng phát triển của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua cũng liên tục thực hiện công tác chuyển đổi, ứng dụng các sản phẩm, thành tựu của khoa học công nghệ vào sản xuất, nhằm đảm bảo việc phát triển kinh tế – xã hội song hành với công tác bảo vệ môi trường, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững. 
Điển hình là Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh – một trong những đơn vị sản xuất công nghiệp có khả năng phát tán bụi và khí thải ở mức độ cao. Đối với vấn đề này, ngay từ khi có những chủ trương phát triển công nghiệp xanh, doanh nghiệp đã tiến hành lắp đặt các thiết bị kiểm soát khí thải tại các ống khói chính của dây chuyền sản xuất xi măng (ống khói lò nung clinker, ống khói làm nguội clinker, ống khói nghiền xi măng, ống khói nghiền than…), kết nối và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, theo dõi. 
Hệ thống điều khiển lọc bụi túi Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. (Ảnh: baoquangninh.com.vn/)
Đến quý III/2022, nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát bụi, chất thải, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã tiến hành thay thế hệ thống lọc bụi tĩnh điện sang hệ thống lọc bụi túi cho công đoạn lò nung dây chuyền, đảm bảo việc thu hồi bụi thực hiện liên tục 24/24h, giảm thiểu lượng lớn bụi phát ra môi trường. Ngoài ra, cũng trong công tác kiểm soát bụi và khí thải, doanh nghiệp còn tiến hành lắp đặt các máy phun sương dập bụi công suất lớn tại các công đoạn đập đá; hệ thống đường ống, vòi phun nước tưới đường tự động; hệ thống zulo dây nước áp lực cao tại các tuyến đường vận chuyển nội bộ; bổ sung hệ thống khung vách mái tôn bao che các kho lưu chứa nguyên vật liệu, băng tải vận chuyển nguyên vật liệu; trồng cây xanh tại khu vực sản xuất…
Đối với xu thế phát triển xanh, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh còn tiến hành mua và tái sử dụng các chất thải công nghiệp làm nguyên liệu cho lò nung clinker, thay thế cho nguyên liệu than trước đây. Sự thay đổi này đã góp phần tiết kiệm không nhỏ chi phí đầu vào, tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, từng bước đưa công ty phát triển theo xu hướng xanh, phát triển bền vững.
Tương tự với Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng là doanh nghiệp tạo ra những tác động nhất định đến môi trường. Để kiểm soát vấn đề này, đặc biệt là trong việc xả thải, khói, bụi, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã tiến hành đầu tư hệ thống lọc bụi tĩnh điện; tiến hành duy tu, bảo dưỡng thường xuyên theo định kỳ cố định; thực hiện công tác vận hành, đảm bảo chất lượng nhiên liệu theo đúng quy định. Đồng thời, hệ thống xử lý nước sinh hoạt, nước thải sản xuất, nước thải nhiễm dầu cũng được công ty triển khai đồng bộ, hoạt động liên tục, tự động, đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. 
Công ty Nhiệt điện Uông Bí chú trọng thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. (Ảnh: baoquangninh.com.vn/)
Theo ông Vũ Quang Chiến, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí, được sự đồng ý của Tổng Công ty Phát điện I, thời gian tới công ty sẽ triển khai dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, gồm đầu tư mới hệ thống SCR để khử NOx trong khí thải lò hơi của 2 tổ máy, cải tạo bộ sấy không khí tổ máy 300MW, thay thế máy biến áp chỉnh lưu cao tần mới và sứ cách điện… Qua đó, đảm bảo hàm lượng bụi nhỏ hơn hoặc bằng 160mg/Nm3, hàm lượng NOx nhỏ hơn hoặc bằng 800mg/Nm3, hàm lượng SO2 nhỏ hơn hoặc bằng 400mg/Nm3, đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.
Cũng tại Quảng Ninh, hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ còn được triển khai tại các doanh nghiệp hoạt động trong ngành than, với nhiều cái tên tiêu biểu như: Công ty CP Than Mông Dương, Công ty CP Than Hà Tu,…Thông qua việc xây dựng, lắp đặt các trạm xử lý nước thải và máy phun sương cao áp tự động, một lượng lớn các loại bụi và khí thải ô nhiễm có khả năng phát tán ra môi trường trong quá trình khai thác tại các công ty than ở Quảng Ninh đã được ngăn chặn. Thời gian tới, các doanh nghiệp ngành than của Quảng Ninh sẽ tiến hành nghiên cứu các phương án để có thể tái sử dụng nước thải mỏ vào mục đích sinh hoạt, giúp xây dựng thành công mô hình sản xuất tuần hoàn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 
Quang Ngọc

Nguồn: https://khcncongthuong.vn/