Việt Nam ban hành 4 điều kiện cho du khách nước ngoài nhập cảnh (VOA)

Share

Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam hôm 5/11 ban hành hướng dẫn về việc tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhấn mạnh rằng các du khách phải đáp ứng 4 điều kiện về y tế.
Văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, được các báo Việt Nam đăng lại, định nghĩa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là “người nước ngoài” và “người Việt Nam cư trú tại nước ngoài”.
Theo văn bản của bộ, đứng đầu trong 4 điều kiện về y tế mà các du khách ngoại phải đáp ứng mới được nhập cảnh vào Việt Nam là họ phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Ngoài việc các giấy chứng nhận đó phải do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, chúng còn phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận.
VOA tìm hiểu và được biết các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài được chính quyền trong nước trao thẩm quyền công nhận các loại giấy chứng nhận kể trên và có thu phí, nhưng các đại sứ quán chưa công khai mức phí là bao nhiêu.
Làm rõ thêm về điều kiện thứ nhất này, văn bản của Bộ VH-TT-DL viết rằng “thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh”. Còn đối với người đã khỏi COVID-19, bộ quy định rằng “thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng”.
Điều kiện thứ hai là du khách phải có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2, là loại virus gây ra COVID-19, bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp giấy chứng nhận.
Tiếp theo là điều kiện phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.
Điều kiện cuối cùng là du khách phải tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Bộ VH-TT-DL cho biết Việt Nam đang thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch nước ngoài theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ tháng 11 này và hướng đến mở cửa hoàn toàn với khách nước ngoài.
Theo chương trình của bộ, trong giai đoạn 1, từ tháng 11, du khách bay đến tham quan, nghỉ dưỡng ở các tỉnh, thành là Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Trong giai đoạn tiếp theo, dự kiến từ tháng 1/2022, Việt Nam sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế. Bộ nói người nước ngoài sẽ được du lịch theo chương trình trong 7 ngày ở điểm đến đầu tiên, sau đó có thể tiếp tục đi tới các điểm đến ở 5 tỉnh, thành nêu trong giai đoạn 1.
Sau hai giai đoạn kể trên, Việt Nam sẽ đánh giá tình hình dịch bệnh thực tế và kết quả đón du khách quốc tế để thực hiện giai đoạn 3 là mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Bộ VH-TT-DL không đưa ra thời điểm dự kiến sẽ bắt đầu giai đoạn 3.
Một giám đốc công ty du lịch không muốn nêu tên nói với VOA rằng ông hoan nghênh việc Bộ VH-TT-DL không đặt ra điều kiện cách ly đối với du khách nước ngoài nhưng ông cho rằng 4 điều kiện của bộ vẫn là những khó khăn cho ngành du lịch.
Vị giám đốc chỉ ra rằng trong giai đoạn đầu, việc du khách chỉ được ở trong các khu nghỉ dưỡng hoặc chỉ được tham quan theo chương trình ở 1 địa phương trong 7 ngày là điều không hấp dẫn du khách.
Ngoài ra, nhiều du khách Việt kiều muốn kết hợp về nước để du lịch với thăm thân nhân nhưng theo quy định mới nhất, họ chỉ được đi theo tour trong 7 ngày, điều đó cũng bất hợp lý, doanh nhân ngành du lịch nói với VOA.

Nguồn: VOA