Australia giúp Việt Nam mua thêm 3,7 triệu liều vaccine COVID-19 (VOA)

Share

Chiều ngày 06/10, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie bàn giao cho Bộ Y tế Việt Nam thêm 300.000 liều vaccine AstraZeneca sản xuất tại Australia, đồng thời cam kết hỗ trợ Việt Nam mua thêm 3,7 triệu liều vaccine trong thời gian tới.

“Australia sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam đảm bảo khoảng 5,2 triệu liều vaccine ngừa COVID19, nâng tổng giá trị đóng góp của Australia trong việc giúp Việt Nam tiếp cận vaccine lên 60 triệu đôla Úc,” Đại sứ quán Australia tại Hà Nội viết trong một thông báo.

Đại sứ Mudie đưa ra thông báo trên khi cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có mặt tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để chính thức bàn giao 300.000 liều vaccine ngừa COVID-19 do Australia sản xuất vừa đến Hà Nội tuần trước.

Đại sứ quán cho biết đây là lô vaccine thứ hai Australia hỗ trợ cho Việt Nam. Tính đến nay, Australia đã chuyển giao hơn 700.000 liều vaccine cho Việt Nam.

300,000 liều vaccine Australia chia sẻ cho Việt Nam về đến sân bay Nội Bài ngày 30/9/2021. Photo Australian Embassy Vietnam.
300,000 liều vaccine Australia chia sẻ cho Việt Nam về đến sân bay Nội Bài ngày 30/9/2021. Photo Australian Embassy Vietnam.

Cũng hôm 6/10, phía Australia bàn giao thiết bị bảo hộ cá nhân cho Việt Nam, bao gồm hơn 600.000 khẩu trang N95 và khẩu trang phẫu thuật, và hơn 40.000 bộ quần áo bảo hộ.

Ngoài ra, Đại sứ Mudie còn thông báo rằng chính phủ Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam mua khoảng 3,7 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua một thỏa thuận mua với UNICEF cùng hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam.

Số lượng khoảng 3,7 triệu liều vaccine mới này sẽ bổ sung thêm cho 1.5 triệu liều mà Australia đã đồng ý chia sẻ với Việt Nam, nâng tổng số vaccine mà Australia sẽ đảm bảo cho Việt Nam lên khoảng 5,2 triệu liều.

Hôm 7/10, Ngoại trưởng Australia Marise Payne viết trên Twitter: “Australia đang làm việc với người bạn & đối tác chiến lược Việt Nam để ứng phó với COVID-19. Sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ giúp những người sống ở Việt Nam, bao gồm công dân Australia, nhận được vaccine như một phần của chương trình triển khai tiêm ngừa của Việt Nam”.

Theo Cổng Thông tin Chính phủ Việt Nam, trước đó, tại cuộc điện đàm ngày 25/5 với Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã cảm ơn Australia cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu đôla Úc để tiếp cận vaccine COVID-19 và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Australia để triển khai hiệu quả khoản viện trợ này, đồng thời đề nghị Australia ưu tiên cho Việt Nam tiếp cận trong thời gian sớm nhất nguồn vaccine AstraZeneca sản xuất tại Australia.

Nguồn: VOA