Việt Nam tiếp nhận thêm hơn 6 triệu liều vắc-xin qua cơ chế COVAX – VOA

Share

Việt Nam mới đây đã tiếp nhận thêm 6,27 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 được Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Anh hỗ trợ thông qua cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ở Hà Nội, một đối tác triển khai trong COVAX, 4.000.230 liều vắc-xin BioNTech/Pfizer từ chính phủ Đức, 99.450 liều vắc-xin BioNTech/Pfizer từ chính phủ Luxembourg, 159.120 liều vắc-xin BioNTech/Pfizer từ chính phủ Bồ Đào Nha và 2.012.960 liều vắc-xin Astra Zeneca từ chính phủ Anh.

Tiến sĩ Guido Hildner, Đại sứ Đức tại Việt Nam, được UNICEF Việt Nam trích lời nói hôm 25/1 rằng “trong năm 2021, Đức đã nhiều lần ủng hộ vắc-xin và thiết bị y tế cho Việt Nam”, và “với lô vắc-xin lần này gồm hơn 4 triệu liều được chuyển giao qua cơ chế COVAX, nước Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phòng chống và vượt qua đại dịch Covid-19”.

Nhà ngoại giao này được trích lời nói tiếp rằng “số ca nhiễm vẫn ở mức cao cùng sự xuất hiện của biến chủng lây lan nhanh trên toàn cầu Omicron cho thấy phải còn rất lâu nữa chúng ta mới chiến thắng được đại dịch”.

“Năm 2022, nước Đức vẫn sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết với Việt Nam trong cuộc chiến chống lại các tác động của đại dịch đồng thời cung cấp các lô vắc-xin tiếp theo qua cơ chế COVAX. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX”, ông Hildner nói, theo UNICEF Việt Nam.

Lô vắc-xin vừa về đến Việt Nam là lô vắc-xin lớn nhất của Đức hỗ trợ Việt Nam cho tới nay, nâng tổng số vắc-xin mà Đức hỗ trợ cho Việt Nam lên hơn 10 triệu liều.

Trong khi đó, ông Gareth Ward, đại sứ Anh tại Việt Nam, được UNICEF trích lời nói rằng “vắc-xin là cách tốt nhất để bảo vệ người dân và ngăn chặn sự lây lan của các biến chủng mới” và “lô vắc-xin này là một phần hỗ trợ của Vương quốc Anh cho Việt Nam trong lộ trình mở cửa nền kinh tế bằng cách thúc đẩy tiêm chủng tăng cường trên quy mô lớn hơn”.

Ông Ward nói thêm rằng “chúng tôi cam kết đồng hành cùng Việt Nam dựng xây một chương mới trong năm 2022, một năm mà tất cả chúng ta lại có thể chung sống với COVID-19 trong hòa bình và thịnh vượng”.

Với sự hỗ trợ vắc-xin đợt này từ các quốc gia Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Vương Quốc Anh, Việt Nam tới nay đã tiếp nhận 51.024.180 liều vắc-xin COVID-19 thông qua cơ chế COVAX.

Bà Lesley Miller, Quyền trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, đã thay mặt các tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam để “cám ơn chính phủ và nhân dân các quốc gia Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh đã đóng góp những liều vắc-xin COVID-19 kịp thời và quan trọng cho Việt Nam”.

Theo Quyền trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, Việt Nam “đã chứng minh tính hiệu quả cao trong việc cung cấp vắc-xin an toàn, đảm bảo vắc-xin được sử dụng hiệu quả trong cuộc chiến chống lại đại dịch này”.

Theo trang web của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến ngày 25/1, Việt Nam đã tiêm gần 177,4 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19, trong đó ngày 24/1, Việt Nam đã tiêm khoảng gần 960.000 liều vắc-xin trên cả nước.

Tin cho hay, trong tổng số 209,6 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 đã tiếp nhận, hiện cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã phân bổ 194,1 triệu liều và còn khoảng hơn 15 triệu liều chưa phân bổ “do mới được tiếp nhận cần tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vắc-xin”.



——————————————–

Nguồn: VOA