NHNN: Việt Nam sẽ chú ý đến chính sách tiền tệ sau báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ (VOA)

NHNN: Việt Nam sẽ chú ý đến chính sách tiền tệ sau báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ
 (VOA)
Share

Vài ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa ra báo cáo bán niên nói Việt Nam vượt ngưỡng tiền tệ, một phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói Hà Nội sẽ quan tâm nhiều hơn đến chính sách tiền tệ của mình, theo Reuters.
Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm 3/12 cho biết Việt Nam, cùng với Đài Loan, đã vượt ngưỡng cho phép về thặng dư thương mại, tài khoản vãng lai và ngưỡng can thiệp ngoại hối, nhưng “hài lòng với những tiến bộ mà Việt nam đạt được cho đến nay” trong việc giải quyết các vấn đề tỷ giá hối đoái.
Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế hôm 5/12, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Việt Nam Phạm Thanh Hà được Reuters trích lời cho biết ngân hàng đã xem xét các vấn đề một cách nghiêm túc và chính sách tiền tệ đối với các vấn đề này đã được thực hiện một các hiệu quả.
“Chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến việc thực thi chính sách tiền tệ của mình vì nó không chỉ tác động đến nền kinh tế trong nước mà cả các đối tác thương mại lớn của chúng ta,” ông Hà được Reuters trích lời nói tại sự kiện mà truyền thông trong nước cho biết là Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. “Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ một cách thận trọng và linh hoạt.”
Truyền thông trong nước, tuy nhiên, không đề cập đến tuyên bố của ông Hà liên quan đến báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ. Theo VietNamNet, ông Hà nói rằng “Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát nguy cơ lạm phát hiện hữu để kiểm soát tiền tệ”.
Hành vi chính sách tiền tệ của Việt Nam được đặt dưới dưới sự theo dõi chặt chẽ của Bộ Tài chính Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền trong lúc thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam ngày càng tăng cao.
Việt Nam, cùng với Thuỵ Sỹ, bị Bộ Tài chính Mỹ, dưới thời Tổng thống Trump cho vào danh sách các nước thao túng tiền tệ vào tháng 12 năm ngoái. Chính quyền Tổng thống Joe Biden sau đó vào đầu năm nay đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách này.
Bộ Tài chính Mỹ và NHNN Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua đạt được một thoả thuận để giải quyết những lo ngại của Washington về các hành vi tiền tệ của Hà Nội. NHNN Việt Nam, trong tuyên bố chung với Bộ Tài chính Mỹ đưa ra lúc đó, cam kết “nỗ lực không ngừng để tiếp tục hiện đại hoá và minh bạch hơn trong chính sách tiền tệ và khuôn khổ tỷ giá hối đoái của mình.”

Nguồn: VOA