Lạng Sơn dừng tiếp nhận xe chở hoa quả xuất sang Trung Quốc – VOA

Share

Tỉnh Lạng Sơn, đầu mối thông thương chính giữa Việt Nam và Trung Quốc, vừa có công văn thông báo họ sẽ ngưng cho xe chở trái cây tươi xuất sang Trung Quốc đến cửa khẩu do tình hình ùn tắc vẫn chưa được cải thiện.

Lệnh tạm ngưng này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 17/1 cho đến Tết Nguyên đán, trang mạng Vietnamnet dẫn công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Theo giải thích của tỉnh này là do tốc độ thông quan nhỏ giọt từ phía Trung Quốc như hiện nay. Với 1.721 xe còn kẹt tại các cửa khẩu trong tỉnh cho đến ngày 11/1 thì ‘phải cần đến 13 tới 15 ngày’ mới giải phóng hết. Do đó, tỉnh không thể nào giải quyết hết trước Tết nếu các xe hàng từ khắp các nơi trong nước tiếp tục đổ về.

Lạng Sơn có ba cửa khẩu thông thương quan trọng với Trung Quốc là Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma, trong đó Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động. Hiện giờ khả năng thông quan qua hai cửa khẩu còn lại vẫn đang rất nhỏ giọt với chỉ khoảng từ 80 đến 100 xe mỗi ngày, trong đó có từ 50 đến 60 xe hoa quả, theo lời Ủy ban nhân dân tỉnh này.

Tỉnh này dự đoán tình hình thông quan ở các cửa khẩu với Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục bị nghẽn trong thời gian tới do nước này vẫn đang theo đuổi chiến lược ‘Zero Covid’, trong đó có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu từ các cửa khẩu, bao gồm các cửa khẩu với Việt Nam.

Công văn của tỉnh yêu cầu các tỉnh thành có hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc thông báo cho các doanh nghiệp, thương lái và nông dân về việc tạm ngưng tiếp nhận này và khuyến nghị ‘chuyển sang tiêu thụ trong nước’, ‘xuất khẩu qua đường biển’ và ‘tìm kiếm thị trường khác’.

Tại một cuộc họp của chính phủ để tìm giải pháp cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc mới đây, phó Thủ tướng Lê Văn Thành đặt mục tiêu cho các tỉnh giáp biên là ‘giải phóng hết hàng tồn tại cửa khẩu trước Tết’, trang mạng VnExpress cho biết.

Trong lúc cửa khẩu Tân Thanh còn đóng và hai cửa khẩu còn lại ở Lạng Sơn thông quan nhỏ giọt, phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, vừa quyết định mở cửa lại cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai) để cho thông thương trở lại mặt hàng trái cây kể từ ngày 12/1, VnExpress dẫn thông tin từ Bộ Công thương Việt Nam cho biết.

Trước đó, phía Trung Quốc đã đồng ý mở lại ba cửa khẩu giữa tỉnh Quảng Tây của nước này và thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.

Cửa khẩu Hà Khẩu đã ngưng nhập cảnh trái cây tươi của Việt Nam kể từ giữa tháng 7 năm ngoái sau khi họ nói ‘đã phát hiện virus corona trên bao bì và thùng xe thanh long nhập khẩu từ Việt Nam’.

Mặc dù phía Trung Quốc đã cho nhập khẩu trái cây Việt Nam trở lại ở Hà Khẩu, nhưng thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho biết, đến chiều ngày 12/1 chỉ có 2 xe container thanh long được khai hải quan và ‘chỉ mới cho qua được 1 xe’.

Ngoài việc kiểm soát dịch chặt chẽ khiến quy trình thông quan chậm lại, tình hình thiếu lao động bốc vác, vận chuyển phía Trung Quốc do nhiều người đã về quê ăn Tết khiến việc đưa hàng sang Trung Quốc càng gặp khó khăn và bị đội chi phí.

Hiện giờ các cửa khẩu phía Trung Quốc mở lại với Việt Nam theo hình thức ‘đổi tài, sang xe’, tức là người, xe và hàng Việt Nam không được đi thẳng qua Trung Quốc mà phải chuyển sang xe của Trung Quốc và được tài xế Trung Quốc chở về, theo tìm hiểu của VOA.

——————————————–

Nguồn: VOA