Indonesia mời Việt Nam và các nước ĐNÁ họp bàn an ninh Biển Đông – VOA

Share

Indonesia vừa mời các quan chức phụ trách an ninh hàng hải của Việt Nam và các nước khác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gặp nhau vào đầu năm tới để thảo luận về cách ứng phó trước sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla), Phó Đô đốc Aan Kurnia, được báo chí Indonesia dẫn lời nói rằng ông đã mời những người đồng cấp từ Brunei, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam tham dự một cuộc họp vào tháng 2/2022 để “Chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy tình hữu nghị” giữa các quốc gia đang đối mặt với những thách thức tương tự từ Trung Quốc.

Các cơ quan hàng hải của sáu nước đã tham gia Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN vào tháng 10 năm ngoái, báo hiệu sự sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này, theo trang Benar News.

Tờ Jakarta Post dẫn lời ông Aan Kurnia nói rằng điều quan trọng là “phải đưa ra cách tiếp cận phối hợp” trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông, và “cách ứng phó trên thực địa khi chúng ta phải đối mặt với cùng một ‘sự xáo trộn ’”. Tuy nhiên, ông không nhắc tên Trung Quốc.

Đề xuất trên của lãnh đạo Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia được nhiều chuyên gia và quan chức cấp cao của các quốc gia ven Biển Đông hưởng ứng.

Ông Thomas Daniel, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Malaysia (ISIS), nói đề nghị của Jakarta là “táo bạo và rất đáng quan tâm”, theo trang theo trang Benar News.

Ông Satya Pramata, một quan chức cao cấp trong chính phủ Indonesia, đồng thời là một cựu thuyền trưởng trong lực lượng tuần duyên, cho biết một cuộc họp như vậy sẽ là “cơ hội tuyệt vời để Cảnh sát biển ASEAN và lực lượng thực thi pháp luật hàng hải trao đổi và hợp tác.”

Truyền thông Việt Nam chưa loan tin về lời mời của Bakamla về cuộc họp này. Cũng không rõ liệu Việt Nam có xác nhận sẽ tham dự hay không.

Tuy nhiên, quan hệ về an ninh biển giữa Indonesia và Việt Nam vừa có bước tiến bộ đáng kể khi hai nước vừa ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác an ninh, an toàn hàng hải. Đây được biết như một bước tiến trong việc giải quyết các tranh chấp vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn ở Biển Đông.

Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) và Cảnh sát Biển Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực an ninh, an toàn trên biển qua hình thức trực tuyến hôm 28/12/2021. Photo VietnamPlus.

Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) và Cảnh sát Biển Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực an ninh, an toàn trên biển qua hình thức trực tuyến hôm 28/12/2021. Photo VietnamPlus.

Bakamla và Cảnh sát Biển Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực an ninh, an toàn trên biển qua hình thức trực tuyến hôm 28/12, truyền thông hai nước loan tin.

Hãng tin Antara dẫn tuyên bố của Phó đô đốc Aan Kurnia, Tư lệnh Cảnh sát biển Indonesia, cho biết biên bản ghi nhớ này sẽ củng cố mối quan hệ đối tác đã có giữa hai nước. “Hy vọng rằng với Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương này giữa hai cơ quan có thể tiếp tục cải thiện trong việc duy trì an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực,” ông Aan Kurnia nói sau khi ký kết văn kiện hợp tác.

Ông Aan Kurnia nói rằng 6 lĩnh vực hợp tác ưu tiên là nâng cao năng lực an ninh và an toàn hàng hải, tổ chức các cuộc hội đàm giữa lực lượng bảo vệ bờ biển hai nước và trao đổi thông tin và liên lạc. Các lĩnh vực ưu tiên khác là hoạt động tìm kiếm cứu nạn và phòng chống tội phạm trên biển, cập cảng và thực thi pháp luật bao gồm xóa bỏ các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Trang Quân đội Nhân dân (QĐND) dẫn lời Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết ghi nhớ này là công cụ, hành lang, cơ chế để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hợp tác thiết thực, hiệu quả, giải quyết tốt các vụ việc trên biển, là dấu mốc quan trọng mở ra một chương hợp tác sâu sắc hơn, toàn diện hơn trong quan hệ giữa hai bên, góp phần giữ gìn vùng biển trong khu vực hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

“Bản ghi nhớ đánh dấu chính thức sự khởi đầu của quan hệ hợp tác chặt chẽ và toàn diện giữa hai bên kể từ sau khi ký Ý định thư về tăng cường hợp tác hồi tháng 8-2017,” trang QĐND viết.



——————————————–

Nguồn: VOA