Chính sách phát triển cho tiền kỹ thuật số tại Việt Nam

Share

Mới đây ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai và thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thanh toán không sử dụng tiền mặt trong giai đoạn từ 2021-2025. Theo đó, Ngân Hàng Nhà Nước sẽ xây dựng và sẽ trình Chính phủ cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng, chính sách về tiền kỹ thuật số…

Hiện nay trên thế giới, đã có nhiều quốc gia đang nghiên cứu và triển khai áp dụng tiền kỹ thuật số ứng dụng blockchain từ Ngân hàng Trung ương, thậm chí cũng có nhiều quốc gia đã đưa vào sử dụng như Bahamas, Trung Quốc… Đáng chú ý hơn là một số quốc gia còn tiến hành áp dụng để phục vụ cho hệ thống thanh toán liên ngân hàng như Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông, Singapore…

Trong đề án của Ngân Hàng Nhà Nước cũng nhấn mạnh đến việc kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công của Quốc gia. Đồng thời thực hiện kết nối với các tổ chức khác như trường học, bệnh viện, bưu chính… bằng phương thức thanh toán thông minh không dùng tiền mặt.

Nhìn chung tiền kỹ thuật số đang được coi là xu thế tất yếu, vì vậy nếu Việt Nam đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sẽ góp phần tăng tiềm năng kinh tế của quốc gia. Đối với các Ngân hàng Trung ương ở một số quốc gia mới phát triển, tiền kỹ thuật số sẽ là cơ hội để thúc đẩy và tăng sự tiếp cận đối với các khoản thanh toán. Tiền kỹ thuật số cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì một hệ thống thanh toán linh hoạt, ổn định tài chính.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang có một lượng lớn người tham gia và quan tâm vào lĩnh vực tiền điện tử kỹ thuật số. Việt Nam đang là quốc gia thuộc top 3 toàn cầu về tỷ lệ số người sở hữu tiền điện tử. Xét trên toàn cầu, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 13 thế giới về mức độ kiếm lợi nhuận liên quan đến đồng Bitcoin.

Với những chính sách phát triển của chính phủ cho tiền kỹ thuật số tại Việt Nam, cho thấy thị trường tiền tệ tại việt Nam cũng đang được đổi mới để phù hợp xu hướng. Đồng tiền kỹ thuật số dựa trên nền tảng công nghệ blockchain cũng đang được nghiên cứu và xây dựng, có nhiều khả năng sẽ áp dụng giống như tiền kỹ thuật số đang thí điểm hoặc lưu hành tại nhiều quốc gia trên thế giới.