Việt Nam cách chức 7 tướng Cảnh sát biển (VOA)

Share
(Ảnh Cảnh sát biển Việt Nam chụp từ màn hình Dân Việt) Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông.

Chính phủ Việt Nam vừa ra quyết định cách chức bảy tướng Cảnh sát biển, trong đó có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, chỉ vài tuần sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKTTW) thi hành kỷ luật và khai trừ đảng đối với một loạt lãnh đạo cấp cao của lực lượng này.
Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh hôm 24/10 ký ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự Cảnh sát biển Việt Nam, theo đó Trung tướng Sơn bị cách chức tư lệnh của lực lượng được xem là nòng cốt để bảo vệ biển đảo của đất nước, theo truyền thông trong nước.
Các quyết định được các báo mạng trích dẫn cho biết Trung tướng Sơn và 6 tướng lĩnh khác của Cảnh sát biển Việt Nam bị “thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức” do “đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác.”
Vào đầu tháng này, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã đích thân chủ trì một cuộc họp xem xét thi hành kỷ luật một loạt các tướng lĩnh và sĩ quan cao cấp nhất của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó UBKTTW đã khai trừ ra khỏi Đảng đối với hai thiếu tướng và cách chức trong Đảng 7 tướng lĩnh còn lại.
Vụ kỷ luật này được xem là chưa có tiền lệ và gây chấn động dư luận tại Việt Nam trong những tuần qua, khi Ban Thường vụ Đảng uỷ Cảnh sát biển nhiệm kỳ nêu trên bị UBKTTW kết luận là “vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình” cũng như các quy chế và quy định của Quân uỷ Trung ương.
Các tướng lĩnh bị kỷ luật còn bị cáo buộc vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng trong “công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật và trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển. Những vi phạm này, theo UBKTTW, bị xem là đã làm “tổn hại nghiêm trọng hình ảnh Cảnh sát biển Việt Nam và Quân đội Việt Nam.”
Cảnh sát biển Việt Nam được thành lập năm 1998 và được coi là lực lượng nòng cốt của nhà nước chuyên thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển. Theo quy định trong pháp lệnh về Cảnh sát biển Việt Nam, đây là lực lượng vũ trang nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý thống nhất của Chính phủ. Bộ Quốc phòng là nơi trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của lực lượng này từ năm 2008. Trước đó, lực lượng này nằm dưới sự quản lý của Quân chủng Hải quân.
Ngoài Trung tướng Sơn, các tướng lĩnh và sĩ quan bị cách chức theo các quyết định đưa ra hôm 24/10 còn gồm có Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Thiếu tướng Trần Văn Nam, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Tiếu tướng Bùi Trung Dũng, Trung tướng Hoàng Văn Đồng và Đại tá Nguyễn Văn Hưng, theo VietNamNet.
Cùng lúc, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ còn bổ nhiệm những người thay thế các chức vụ này, trong đó Thiếu tướng Lê Quang Đạo, phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng, giữ chức tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, theo Tuổi Trẻ.
Cuộc ‘thanh lọc’ mới nhất này được xem là nằm trong chiến dịch “đốt lò” của Tổng bí Thư Trọng nhằm chống tham nhũng “không có vùng cấm” trong 5 năm qua, trong đó nhiều quan chức cấp cao của chính phủ, gồm cả cựu uỷ viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, và các lãnh đạo ngành dầu khí, công an, ngân hàng đã được đưa ra trước vành móng ngựa cũng như kết án nhiều năm tù.

Nguồn: VOA