Ông Marc Knapper được chuẩn thuận làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam – VOA

Share

Thượng viện Hoa Kỳ vừa chuẩn thuận ông Marc Evans Knapper làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, nhiều tháng sau khi ông được Tổng thống Joe Biden đề cử cho chức vụ này.

Việc xác nhận diễn ra hôm 18/12 khi Thượng viện Mỹ bầu trực tiếp để thông qua một loại các chức vụ ngoại giao tại nước ngoài, trong đó ông Knapper, hiện đang là phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ là đại sứ Mỹ tại Hà Nội, theo Politico và CNN.

Thông tin về thời gian nhiệm kỳ cũng như ngày mà ông Knapper sẽ nhậm chức đại sứ Mỹ ở Việt Nam chưa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Ông Knapper, có bố là cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam, được Tổng thống Biden đề cử cho chức vụ đứng đầu phái đoàn ngoại giao của Mỹ ở quốc gia Đông Nam Á vào giữa tháng 4 năm nay.

Tại buổi điều trần ở Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ hồi giữa tháng 7 vừa qua, ông Knapper đưa ra kế hoạch phát triển mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trên bốn lĩnh vực gồm an ninh, thương mại và đầu tư, các vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo, cũng như sự giao lưu giữa người dân hai nước.

Ông Knapper – người nói được tiếng Nhật, Triều Tiên và Việt Nam – cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ an ninh giữa hai cựu thù khi cho rằng cả Hà Nội và Washington đều tin là không có một “thách thức nào lớn hơn” là mối nguy ngại từ Trung Quốc, bao gồm vấn đề Biển Đông nơi cả Việt Nam và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Tuy nhiên, theo ông Kapper, cũng có những thách thức cản trở sự phát triển quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam lên tầm cao mới. Ông nói tại buổi điều trần hôm 13/7 rằng ông sẽ mưu tìm một thị trường giao thương công bằng hơn với Việt Nam và thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Ông Knapper, người từng có thời gian sinh sống và làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội từ 2004-2007, sẽ thay thế Đại sứ Daniel Kritenbrink, người được Tổng thống Donald Trump tiến cử sau khi Đại sứ Ted Osius từ chức vào năm 2017 để phản đối việc trục xuất di dân gốc Việt đến Mỹ trước khi hai nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995 của chính quyền Trump.

Ông Osius, trong một lần trả lời phỏng vấn VOA nhân dịp ra mắt cuốn sách về sự hoà giải giữa Mỹ và Việt Nam hồi tháng 10, đánh giá cao việc đề cử ông Knapper làm đại sứ Mỹ thứ 8 ở Việt Nam của Tổng thống Biden. Theo ông Osius, người làm đại sứ thứ 6 của Mỹ tại Hà Nội, ông Knapper, với những kinh nghiệm ở Việt Nam và châu Á, sẽ là một lựa chọn tốt cho việc phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong nhiệm kỳ sắp tới của ông.

Ông Greg Poling, giám đốc chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington DC, hồi tháng 4 nói rằng Tổng thống Biden đã cho thấy sự đánh giá cao của ông đối với vị trí đại sứ tại Việt Nam và quan hệ giữa hai nước khi đề cử ông Knapper.

Ông Knapper, tốt nghiệp với bằng xuất sắc của Đại học Princeton, có hơn 25 năm kinh nghiệm chuyên môn về chính sách đối ngoại và ngoại giao, trong đó ông đã dành nhiều năm nghiên cứu các vấn đề chính sách và văn hoá cũng như ngôn ngữ ở khu vực Đông Á, theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài làm việc tại Việt Nam, ông còn được bổ nhiệm làm phó đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và trở thành đại biện lâm thời tại Seoul từ 2017 đến 2018. Ông từng làm phó trưởng phòng Chính trị của đại sứ quán Mỹ ở Tokyo trước khi trở thành phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng “kinh nghiệm sâu rộng và thực chất về khu vực cùng khả năng lãnh đạo các nhóm liên ngành lớn và các văn phòng định hướng chính sách” khiến ông Knapper “trở thành ứng cử viên xuất sắc” cho chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Nguồn: VOA