Việt Nam, Nga ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự – VOA

Share

Bộ Quốc phòng Việt Nam và Nga vừa ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự, được cho là sẽ “tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng” giữa hai nước.

Trong cuộc gặp song phương tại Moscow, Nga, hôm 1/12, “Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu và người đồng cấp Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang, đã ký Thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự và Biên bản ghi nhớ liên Bộ về hợp tác trong lĩnh vực quân sự”, Bộ quốc phòng Nga cho biết trên trang web chính thức.

Đại tướng Sergei Shoigu phát biểu tại cuộc hội đàm rằng giữa Nga và Việt Nam “đã tích lũy được kinh nghiệm độc đáo về công tác chung dựa trên tình hữu nghị lâu dài và hợp tác cùng có lợi,” vẫn theo Bộ Quốc phòng Nga.

“Chúng tôi luôn chú trọng ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự”, ông Sergei Shoigu nói, “Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương với lực lượng vũ trang hiện đại và được trang bị tốt”.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước đã ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa hai nước”.

Bộ trưởng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Phan Văn Giang. (Photo: TTXVN via MOD.gov.vn)

Bộ trưởng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Phan Văn Giang. (Photo: TTXVN via MOD.gov.vn)

Từ Bình Phước, ông Quang Hữu Minh, một nhà quan sát về tình hình chính trị- quân sự khu vực, nêu nhận định với VOA về thỏa thuận quân sự Nga – Việt:

“Việt Nam xích lại gần Nga là một yêu cầu tất yếu. Trong khi xích lại gần Mỹ thì họ thận trọng hơn vì họ lo ngại những vấn đề dân chủ, nhân quyền. Nga ít khi nào đòi hỏi Việt Nam những cái đó, trong khi Đảng Cộng sản Việt Nam không cần phải lo ngại chuyện Nga thực hiện “diễn biến hòa bình” với họ.

“Tiến trình hôm nay giữa Nga và Việt Nam cũng cần xét lại việc Việt Nam ủng hộ Nga đặt căn cứ quân sự của Nga tại Lào cách đây mấy tháng; trong bối cảnh Mỹ – Trung căng thẳng với nhau vấn đề Biển Đông thì Việt Nam cần Nga như một chỗ dựa để cân bằng ảnh hưởng giữa các cường quốc trong khu vực”.

Trong bối cảnh Mỹ – Trung căng thẳng với nhau vấn đề Biển Đông thì Việt Nam cần Nga như một chỗ dựa để cân bằng ảnh hưởng giữa các cường quốc trong khu vực.
Ông Quang Hữu Minh

Vào tháng 4/2021, theo VOA News và RFA, quan chức Lào cho biết Nga sẽ bắt đầu một dự án xây dựng sân bay quân sự ở tỉnh Xieng Khouang giáp với Việt Nam. Phía Việt Nam chưa lên tiếng chính thức về việc Nga xây dựng sân bay quân sự tại Lào.

Tạp chí quốc phòng Anh Janes.com loan báo rằng thỏa thuận mới này giữa Nga – Việt Nam với nhằm mục đích phục hồi các mối quan hệ quốc phòng-thương mại Nga – Việt diễn ra giữa lúc Việt Nam ngày càng cảnh giác rằng các giao dịch quân sự của họ với Moscow có thể có nguy cơ làm tổn hại mối quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ.

Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng Nga – Việt

Tuyên bố chung do Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố hôm 1/12 cho biết thỏa thuận này là một phần của mục tiêu mới để Việt Nam và Nga làm sâu sắc hơn “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2030.

“Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, quân sự và kỹ thuật quân sự trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới” tuyên bố chung viết.

“Hai bên duy trì trao đổi thường xuyên trên kênh quốc phòng và an ninh, bao gồm ở cấp lãnh đạo; tăng cường các hoạt động đào tạo và chuyên ngành giữa các cơ quan và đơn vị liên quan; hoàn thiện các cơ chế chuyên môn và cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh”.

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Đại tướng Phan Văn Giang gặp mặt, tặng quà cho các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu, công tác tại Việt Nam, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Tàu hộ vệ Việt Nam tham gia tập trận ASEAN – Nga

Hôm 1/12, Nga và các nước ở khu vực Đông Nam Á, gồm cả Việt Nam, đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên dọc theo eo biển Malacca của Indonesia, truyền thông Việt Nam cho biết.

Cuộc tập trận kéo dài 3 ngày này có sự tham gia của các nước thành viên ASEAN. Các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Brunei đã đưa tàu chiến hoặc máy bay tới tham gia, trong khi Philippines tham gia với tư cách quan sát viên trực tuyến.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết Quân chủng Hải quân của nước này đã cử tàu hộ vệ tên lửa 012 – Lý Thái Tổ tham gia “Diễn tập Hải quân ASEAN – Nga” diễn ra từ ngày 28/11 – 3/12/2021 tại Indonesia.

Hôm 28/11, tàu chiến này đã đến Cảng Container Quốc tế Belawan (BICT) ở Belawan, Bắc Sumatra, theo trang USIN News.

Theo Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov, mục đích của cuộc tập trận trên là nhằm đảm bảo hòa bình, sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Truyền thông Việt Nam cho biết cuộc tập trận mang tên ARNEX LATMA 2021 có chủ đề “Hành động chung nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động kinh tế hàng hải và hàng hải dân dụng”, được tổ chức nhằm duy trì quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN và Nga.

Nguồn: VOA