Công ty Thuốc lá Sài Gòn chủ động ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào sản xuất – Bộ Công Thương

Công ty Thuốc lá Sài Gòn chủ động ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào sản xuất – Bộ Công Thương
Share



Thuốc lá Sài Gòn: Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng kỹ thuật của nhóm công ty mẹ – công ty con

Thời gian qua, Nhóm Công ty mẹ – Công ty con Thuốc lá Sài Gòn đã đưa ra những hoạch định và triển khai các hình thức phát triển khoa học công nghệ ở nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với đặc tính của từng đơn vị. Riêng đối với Công ty mẹ, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã chủ động nghiên cứu, đầu tư và triển khai nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm đổi mới phương thức điều hành, tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết giảm chi phí nguyên phụ liệu, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm.
Dây chuyền đóng bao Focke tốc độ 400 gói 1 phút
Xác định ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới và chuyển đổi số là giải pháp trọng yếu để bứt phá
Theo ông Thái Việt Thái – Phó Giám đốc phụ trách Sản xuất và Kỹ thuật của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty luôn chủ động nghiên cứu, đầu tư và triển khai nhóm giải pháp kỹ thuật công nghệ nhằm đổi mới phương thức điều hành, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm.
Điển hình như việc lắp đặt hệ thống sấy tháp tại Phân xưởng Sợi, kết hợp điều chỉnh trong công thức phối chế, giúp tiết kiệm nguyên liệu và đảm bảo chất lượng phối chế. Cũng tại Phân xưởng Sợi, hiệu quả nâng cấp máy thái từ KT2 lên KT3 đã gia tăng tỷ lệ thu hồi thêm 1% cho dây chuyền lá và 7% cho dây chuyền cọng, đồng thời cải thiện chất lượng sợi thái và độ trương nở của sợi.
Để sử dụng hiệu quả công nghệ thì nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn là “chìa khóa” mang tính quyết định. Thời gian qua, cán bộ – công nhân viên kỹ thuật của Công ty đã vận dụng sáng tạo nhiều sáng kiến nhằm cải tiến máy móc thiết bị tại đơn vị, mang lại giá trị kinh tế cao cho Công ty, có thể kể đến như: Thiết kế và phát triển các phần mềm quản lý tiêu hao nguyên liệu và theo dõi quy trình sản xuất tại Phân xưởng Sợi. Chế tạo và gia công máy vô khay tự động tại Phân xưởng Vấn bao, góp phần làm lợi cho Công ty khoảng 17,5 tỷ đồng, tiết giảm đến 105 lao động cho 35 dây chuyền máy. Chế tạo máy đóng thùng tự động và đưa vào sử dụng trên dây chuyền máy đóng bao tốc độ cao, từng bước nâng cao năng lực tự động hóa sản xuất và làm lợi cho Công ty hơn 15 tỷ đồng so với chi phí đầu tư mua máy mới.
Phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật” được triển khai rộng rãi trong Công ty đã khuyến khích được sức sáng tạo của đông đảo cán bộ, công nhân viên. Năm 2021 Công ty Thuốc lá Sài Gòn có 50 sáng kiến. Đến năm 2022, Công ty có 115 sáng kiến đăng ký và có 114 sáng kiến được công nhận, trong đó, có 16 sáng kiến nổi bật đã mang lại giá trị làm lợi khoảng 13 tỷ đồng.
Xác định chuyển đổi số là giải pháp trọng yếu để bứt phá, Công ty Thuốc lá Sài Gòn cũng đang tích cực đẩy mạnh lựa chọn, áp dụng các giải pháp công nghệ số tích hợp vào hoạt động quản trị, điều hành và đặc biệt là công tác sản xuất. Một trong những dự án trọng điểm mà Công ty đang chú trọng triển khai là dự án ERP, với mục đích tạo ra hệ thống dữ liệu tự động hợp nhất và xuyên suốt phục vụ cho mọi hoạt động quản trị – sản xuất tại Công ty, đồng thời hướng tới mục tiêu triển khai hệ thống đến các Công ty con trong tương lai. Dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan.
Phát huy vai trò đầu tàu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật
Nhằm phát huy vai trò của Công ty mẹ trong việc mở ra cơ hội để các đơn vị trong nhóm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn về những vấn đề liên quan đến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất kinh doanh, ngày 26/5/2023 vừa qua, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo Khoa học Kỹ thuật của Nhóm Công ty mẹ – Công ty con Công ty Thuốc lá Sài Gòn.
Tại Hội thảo, nhiều báo cáo tham luận đã nêu bật các vấn đề về hiện trạng máy móc thiết bị sản xuất sản phẩm tại các đơn vị, đặc biệt là những cải tiến, giải pháp hợp lý hóa và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Qua đó, đại biểu tham dự đã được lắng nghe nhiều thông tin hữu ích liên quan đến chương trình số hóa cho Phân xưởng Sợi và Phân xưởng Vấn bao của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, hiện đang được thực hiện từng bước theo lộ trình thích hợp, nhằm đảm bảo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số thành công. Đại diện các công ty con lần lượt trình bày hàng loạt giải pháp cải tiến máy móc thiết bị đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thời gian vừa qua.    
Phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Duy Thái – TVHĐTV, Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Công ty Thuốc lá Sài Gòn đề nghị các thành viên trong Hội đồng cần tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động một cách chặt chẽ, tập trung nâng cao hiệu quả công tác phối chế, quản trị sản xuất và triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững, song song với việc nghiên cứu các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới và ứng dụng vật liệu mới thân thiện với môi trường vào quy trình sản xuất theo định hướng chỉ đạo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

 Ông Nhâm Minh Thuận Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn phát biểu chỉ đạo Hội thảo Khoa học Kỹ thuật
Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nhâm Minh Thuận – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Thuốc lá Sài Gòn khẳng định, khoa học kỹ thuật là một trong những nhân tố quan trọng định hình nên ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá. Chính vì vậy, nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao là hết sức quan trọng và ý nghĩa.
Chủ tịch Nhâm Minh Thuận chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc triển khai thực hiện đề án số hóa, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào công tác nghiên cứu và phân tích sản phẩm, công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp, từ đó gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, đề nghị Ban điều hành Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, định hướng các chương trình đầu tư, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ nhân sự chuyên trách phát huy tối đa năng lực nghiên cứu và phát triển hoạt động khoa học công nghệ của Công ty.
Thành công của Hội thảo lần này là tiền đề để Công ty Thuốc lá Sài Gòn đặt nhiều kỳ vọng trong việc ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng phát triển bền vững và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho toàn nhóm công ty mẹ – công ty con Công ty Thuốc lá Sài Gòn.
Theo Tạp chí Công Thương

Nguồn: https://khcncongthuong.vn/