Rạng Đông tiên phong ứng dụng CMCN 4.0 phát triển giải pháp chiếu sáng – Bộ Công Thương

Share
Tích cực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và đổi mới công nghệ trong sản xuất và kinh doanh đã tạo nên sự thành công tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho khoa học và công nghệ
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty) là một trong số những doanh nghiệp tích cực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cũng như đổi mới công nghệ trong sản xuất và kinh doanh. Từ năm 2012, Công ty đã quyết định dành 20% lợi nhuận trước thuế hàng năm đầu tư nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất. Kinh phí này sẽ dành cho việc đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị và dây chuyền sản xuất.
Gần đây nhất, Công ty đã được phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tích hợp hệ sinh thái chiếu sáng LED xanh, thông minh tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.334 tỷ đồng với quy mô sử dụng đất khoảng 7,1 ha, dự kiến sẽ vận hành chạy thử và đưa vào hoạt động theo kế hoạch từ quý III năm 2024 đến quý I năm 2025.
Theo Ban lãnh đạo Công ty, Dự án nhằm nghiên cứu, phát triển, sản xuất và thương mại hoá sản phẩm LED, thiết bị, phần mềm tích hợp IoT và hệ thống và giải pháp trong hệ sinh thái LED 4.0 đáp ứng các lĩnh vực chiếu sáng indoor, chiếu sáng outdoor, nông nghiệp công nghệ cao và yêu cầu xuất khẩu, thay thế nhập khẩu.
Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tích hợp hệ sinh thái chiếu sáng LED xanh, thông minh có  tổng vốn đầu tư hơn 2.334 tỷ đồng. (Ảnh: Rạng Đông)
Trước đó, Công ty cũng đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng để thành lập Trung tâm R&D nhằm tạo môi trường tốt nhất cho các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất của Công ty.
Chia sẻ về Trung tâm R&D, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông – cho hay: “Để hình thành được một trung tâm giúp các nhà khoa học triển khai những ý tưởng nghiên cứu, biến các ý tưởng thành những sản phẩm thiết thực, gắn liền với đời sống, chúng tôi đã chuẩn bị mất gần 4 năm, từ đầu tư cơ sở vật chất đến con người. Hiện nay, Trung tâm đã có hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị máy móc phục vụ nghiên cứu khá đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiến hành các nhiệm vụ nghiên cứu và chế tạo các mẫu sản phẩm mới theo yêu cầu”.
Trung tâm R&D của Rạng Đông đã tiến hành xây dựng quy trình sản xuất và hướng dẫn đào tạo cho các đơn vị trong Công ty. Ngoài ra, Trung tâm còn nghiên cứu, chế tạo bột huỳnh quang ứng dụng trong chế tạo đèn huỳnh quang compact hiệu suất cao và đèn chiếu sáng cho nông nghiệp; nghiên cứu, chế tạo thành công các sản phẩm chiếu sáng phục vụ trong nông nghiệp và các thiết bị chiếu sáng cho các cơ quan, công sở, chiếu sáng công cộng…
Chủ động ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
Với tiêu chí vì sức khỏe của người tiêu dùng, Rạng Đông đã nhanh chóng nắm bắt, tận dụng những công nghệ của CMCN 4.0 để cho ra đời những sản phẩm ưu việt nhất.
Cụ thể, ở mảng sản xuất phích nước, từ năm 2000, Rạng Đông đã liên tục đầu tư chuyển đổi công nghệ nấu thủy tinh, từ lò đốt than sang lò đốt dầu FO trợ điện và đến nay là lò điện 100%. Công nghệ lò điện Joule- Lenz có ưu điểm hiệu suất sử dụng năng lượng cao, không phát thải CO2, SO2 và khói; đồng thời cho sản phẩm thủy tinh đạt chất lượng đồng đều, đạt tiêu chuẩn RoHS của EU.
Đáng chú ý là các công đoạn sản xuất bình phích, từ thổi bình, gia nhiệt đã được tự động hóa. Hệ thống kiểm tra chất lượng cũng được đồng bộ và số hóa. Theo đó, dữ liệu từ dây chuyền sản xuất liên hoàn từ khâu cấp nguyên liệu tới thổi bình sẽ được kết nối về trung tâm điều khiển, áp dụng cảnh báo sớm, nhằm kiểm soát và đảm bảo độ chính xác cao.
Dây chuyền sản xuất đèn Led của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được tự động hoá. (Ảnh: Rạng Đông).
Ở mảng sản xuất đèn, các công đoạn sản xuất đèn Led chính như sản xuất bo mạch điện tử, sản xuất chi tiết, hoàn thiện và kiểm tra sản phẩ đều được thực hiện trên hệ thống dây chuyền hiện đại, chuyên dụng và khép kín. Trung tâm điều hành số Xưởng LED – Điện tử & TBCS sẽ kiểm soát kế hoạch sản xuất, thực tế dây chuyền, kết quả nhập kho. Từ đây, thao tác được kết nối, đưa ra cảnh báo theo thời gian thực, giúp kiểm soát từ xa và tự động hoạt động sản xuất.
Khu vực lắp ráp đèn LED hiện đại tại CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. (Ảnh: Báo Tài nguyên môi trường)
Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, hiện nay xu hướng chiếu sáng hiện đại là HCL – Lấy con người làm trung tâm (Human Centric Lighting). Các công nghệ được tích hợp giúp nguồn sáng nhân tạo hiệu chỉnh phù hợp với nhịp sinh học của con người, đem lại lợi ích về sức khỏe, tinh thần, cải thiện năng suất lao động. Đồng thời, phát triển hệ sinh thái chiếu sáng thông minh, điều khiển từ xa để phục vụ hiệu quả hoạt động đời sống và sản xuất.
Chính vì vậy, năm 2020, Rạng Đông bắt tay với Tập đoàn Seoul Semiconductor để đưa công nghệ LED SunLike hiện đại bậc nhất về Việt Nam. Công nghệ LED SunLike giúp bảo vệ thị lực, tăng khả năng tập trung và ổn định nhịp sinh học cho cơ thể. Ngay sau khi nhận chuyển giao công nghệ LED SunLike từ Tập đoàn Seoul Semiconductor, Rạng Đông đã ứng dụng ngay vào sản phẩm đèn bàn học. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Rạng Đông khi công ty độc quyền về thiết kế kiểu dáng công nghiệp.
Ban lãnh đạo Rạng Đông cho biết, các công nghệ chiếu sáng hiện đại sẽ tiếp tục được Công ty đầu tư nghiên cứu, cập nhật tiến bộ khoa học công nghệ thế giới với mục tiêu chiến lược đưa ánh sáng chất lượng cao đến với các gia đình Việt.
Nhằm nâng cao nội lực để phát triển bền vững, Rạng Đông đã chủ động nghiên cứu, làm chủ 8 công nghệ cốt lõi bao gồm: phân tích, đo lường, thử nghiệm; thiết kế mô phỏng quang, nhiệt, cơ; thiết kế mạch điện tử; thử nghiệm đánh giá mạng MESH, IoT; trải nghiệm nhanh trên nền tảng số; đánh giá các loại cảm biến, khả năng thu phát của anten; thiết kế kiểu dáng công nghiệp, cơ khí và kết cấu sản phẩm; và lập trình ứng dụng trên đa nền tảng hệ điều hành.
Bích Phương

Nguồn: https://khcncongthuong.vn/