Việt Nam muốn cùng Hàn Quốc hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc-xin

Share

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm 23/6 đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc Chung Eui-yong, và bày tỏ mong muốn hợp tác nghiên cứu và sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Theo thông tin đăng trên trang web của Bộ này, trong cuộc họp tại Hà Nội nhân chuyến thăm của ông Chung, hai nhà ngoại giao đã “nhất trí” về việc “hợp tác phòng chống đại dịch COVID-19” giữa hai nước.

Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng ông Sơn bày tỏ mong muốn cùng Hàn Quốc “thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, sản xuất và hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vắc-xin COVID-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế, đưa giao lưu nhân dân hai nước trở lại bình thường”.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngoài việc trao đổi vấn đề liên quan tới COVID-19, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc cũng “ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế” và “tiếp tục phát huy, đóng góp vào việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên”.

Về phía Hàn Quốc, theo Yonhap, ông Chung đã kêu gọi Việt Nam hợp tác xử lý các khó khăn mà các doanh nhân Hàn Quốc phải đối mặt, trong đó có thời gian cách ly kéo dài và các hạn chế vì COVID-19 khác ở Việt Nam.

Hãng tin của Hàn Quốc đưa tin thêm rằng hai bên cũng thảo luận về việc hợp tác tiếp cận công bằng đối với vắc-xin COVID-19.

Yonhap dẫn lời ông Chung nói rằng Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp cho Việt Nam các vật dụng phục vụ nỗ lực ngăn chặn COVID-19 trị giá 2,5 triệu đôla trong năm nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn hợp tác nghiên cứu và sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 với Hàn Quốc một ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Đức, bà Angela Merkel, trong đó, theo Cổng Thông tin Chính phủ Việt Nam, ông “đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc-xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin với các hãng dược phẩm của Đức”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt