Trung Quốc và Việt Nam hợp tác vì hòa bình và ổn định khu vực

Trung Quốc và Việt Nam hợp tác vì hòa bình và ổn định khu vực
Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc, tổ chức lễ đón Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm, đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, tại quảng trường bên ngoài cổng phía đông của Đại lễ đường Nhân dân trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, ngày 19 tháng 8 năm 2024. /Xinhua
Share

Ghi chú của biên tập viên:  Ding Duo, một nhà bình luận đặc biệt về các vấn đề thời sự của CGTN, là phó giám đốc và nghiên cứu viên cộng tác tại Trung tâm nghiên cứu luật và chính sách đại dương, thuộc Viện nghiên cứu quốc gia về Biển Đông. Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của CGTN.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm vào ngày 19 tháng 8 trong chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Trung Quốc của ông Tập. Các cuộc trao đổi cấp cao chặt chẽ giữa hai đảng và hai nước thể hiện đầy đủ bản chất đặc biệt của quan hệ Trung-Việt.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa hữu nghị, có cùng chế độ chính trị, cùng chung lý tưởng, cùng chung tín ngưỡng, cùng chung tương lai, cùng chia sẻ vận mệnh. Hai nước ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng dân tộc, học hỏi lẫn nhau trong cải cách, đổi mới.

Hai nước đều coi việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị với nhau là ưu tiên hàng đầu. Trong những năm gần đây, hợp tác song phương đã được triển khai trên mọi lĩnh vực, và sự tin cậy chính trị lẫn nhau đã được tăng cường hơn nữa khi quan hệ song phương ở mức sâu sắc nhất, toàn diện nhất và thực chất nhất trong lịch sử.

Quan hệ kinh tế và thương mại là điểm nhấn trong hợp tác Trung Quốc – Việt Nam vì hai nền kinh tế có tính bổ sung cao. Trung Quốc từ lâu đã là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và lớn thứ tư trên thế giới.

Ngoài ra, quan hệ thương mại cũng có đi có lại. Ví dụ, các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sâu sắc và tuyến tàu điện ngầm Cát Linh-Hà Đông do Trung Quốc xây dựng tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam là một dự án mang tính bước ngoặt trong khuôn khổ Sáng kiến ​​​​Vành đai và Con đường (BRI), mang lại sự tiện lợi lớn cho người dân địa phương.

Trong những năm gần đây, hợp tác năng lượng mới giữa hai bên đã đạt được đà phát triển. Các công ty Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở quang điện ở nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và đầu tư vào một số nhà máy điện rác thải thành năng lượng tiên tiến. Những dự án và kết quả này đã mang lại lợi ích hữu hình cho người dân cả hai nước.

Những thành tựu phát triển của Trung Quốc và Việt Nam thu hút sự chú ý của thế giới không chỉ là thành quả lao động chăm chỉ của họ mà còn góp phần thúc đẩy một thế giới cởi mở và toàn diện hơn, một môi trường Châu Á – Thái Bình Dương hòa bình và ổn định hơn.

Trung Quốc không tham gia vào các bè phái độc quyền, chính trị khối, hoặc đối đầu khối. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tăng cường hợp tác đa phương Trung Quốc-Việt Nam sẽ giúp bảo vệ hệ thống thương mại tự do toàn cầu với chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu an toàn hơn, ổn định hơn, trơn tru hơn và hiệu quả hơn, cởi mở hơn, bao trùm hơn, cùng có lợi và cùng có lợi.

68b4f3929a5c4220b49b01d32e3ba098
Người dân giơ biểu ngữ “Hữu nghị Trung – Việt muôn năm” tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam, ngày 12 tháng 12 năm 2023. /Xinhua

Hợp tác của Trung Quốc với các nước trong khu vực, bao gồm Việt Nam, không có ràng buộc. Bằng cách đề xuất BRI và ba sáng kiến ​​toàn cầu (tức là Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu, Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu và Sáng kiến ​​Văn minh Toàn cầu), Trung Quốc chia sẻ thành quả phát triển hòa bình với Việt Nam và các nước láng giềng khác để thúc đẩy hơn nữa kết nối và phát triển xã hội ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, về vấn đề hàng hải, Trung Quốc và Việt Nam cần tích cực thúc đẩy hợp tác chức năng cùng có lợi thông qua việc loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài và đẩy nhanh tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông để Biển Đông được hòa bình.

Trong những năm gần đây, hai bên đã quản lý hiệu quả những bất đồng trong khu vực liên quan, cho thấy việc tiếp tục duy trì hòa bình ở Biển Đông là vì lợi ích chung của Trung Quốc và Việt Nam. Trên thực tế, cả hai nước đều nhận thức rằng cần phải xử lý đúng đắn theo tinh thần tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, phấn đấu thúc đẩy phát triển hàng hải chung và cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Việt Nam đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Việt Nam kiên trì nguyên tắc độc lập, chủ động, đa dạng hóa, theo đuổi chiến lược cân bằng ngoại giao của các nước lớn.

Từ năm 2023, trong khi nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ và Nhật Bản, cùng nhiều nước khác, việc Việt Nam nhấn mạnh phát triển quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu – đó không chỉ là tuyên bố bằng lời nói mà là sự cân nhắc toàn diện và lựa chọn chiến lược dựa trên thực tế.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động sâu sắc, bất ổn an ninh toàn cầu ngày càng gia tăng, quan hệ Trung – Việt lành mạnh không chỉ thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới, mà còn thúc đẩy phát triển xã hội chủ nghĩa trên thế giới.

(Nếu bạn muốn đóng góp và có chuyên môn cụ thể, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ [email protected]. Theo dõi  @thouse_opinions  trên X, trước đây là Twitter, để khám phá những bình luận mới nhất trong Mục ý kiến ​​của CGTN.)