Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời thanh thản ở tuổi 96

queen elizabeth ii
Share

Elizabeth II (tên khai sinh là Elizabeth Alexandra Mary; 21 tháng 4 năm 1926 – 8 tháng 9 năm 2022) là Nữ hoàng của Vương quốc Anh và 14 vương quốc thuộc Khối thịnh vượng chung khác từ ngày 6 tháng 2 năm 1952 cho đến khi bà qua đời vào ngày 8 tháng 9 năm 2022.

Thời gian trị vì 70 năm 214 ngày của bà là thời gian dài nhất so với bất kỳ quốc vương Anh nào trong lịch sử và lâu thứ hai được ghi nhận so với bất kỳ quốc vương nào của một quốc gia có chủ quyền trong lịch sử.

Bà qua đời chỉ hai ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ hiến định cuối cùng của mình, đó là chính thức bổ nhiệm một thủ tướng mới, người thứ 15 trong triều đại của bà.

Trang web chính thức của gia đình hoàng gia mang thông điệp: “Nữ hoàng Elizabeth II 1926-2022” cùng với tuyên bố chính thức do Cung điện Buckingham đưa ra.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người thừa kế ngai vàng từ khi mới 3 tuổi, hiện là vua, và Nữ công tước xứ Cornwall hiện là Nữ hoàng Consort.

Dự kiến, chuông của Tu viện Westminster và Nhà thờ St Paul sẽ đánh tiếng chuông của họ vào giữa trưa ngày thứ Sáu, và những tiếng súng nghi lễ sẽ được bắn ở Công viên Hyde và tại Đồi Tháp ở Luân Đôn.

Theo truyền thống, các quan chức đã mang thông báo xác nhận cái chết của Nữ hoàng đến cổng Cung điện Buckingham. Rất đông người tụ tập để đọc nó, và các nhân viên của Công viên Hoàng gia đã dựng lên những hàng rào kim loại để kiểm soát công chúng. Những người tụ tập hát quốc ca bên ngoài Cung điện Buckingham, với nhiều người khóc sau khi lá cờ được hạ xuống một nửa cột buồm.

nguồn hình ảnh: ảnh chụp màn hình từ royal.uk