Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chúc mừng Đại sứ sắp mãn nhiệm Hà Kim Ngọc – VOA

Share

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman vừa có cuộc gặp trực tuyến với Đại sứ Việt Nam tại Washington sắp mãn nhiệm là ông Hà Kim Ngọc vào ngày 25/1.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bà Sherman đã chúc mừng ông Hà Kim Ngọc kết thúc thành công nhiệm kỳ đại sứ và những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Hai bên cũng đã thảo luận về những nỗ lực chung nhằm khôi phục trở lại tốt hơn từ đại dịch COVID-19, những diễn biến ở Biển Đông và tiểu vùng sông Mekong, và tầm quan trọng của nhân quyền, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price.

Trước đó vào ngày 20/1, Cố vấn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Derek Chollet cũng đã có cuộc điện đàm với Đại sứ Hà Kim Ngọc nhằm đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ đại sứ của ông Ngọc tại Hoa Kỳ, và “tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam đối với an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và Mekong”, Cố vấn Derek Chollet nói trên trang Twitter.

Đại sứ Hà Kim Ngọc sinh năm 1963. Ông tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Việt Nam 1985 và sau đó học tiếng Nga tại Đại học Kiev, Ukraine, từ năm 1986 đến 1987, rồi tốt nghiệp Thạc sỹ về Quan hệ Quốc tế tại Học viện Ngoại giao Việt Nam năm 2010. Ông Hà Kim Ngọc bắt đầu công tác trong ngành ngoại giao kể từ năm 1988 với nhiều vị trí khác nhau.

Sau khi được bổ nhiệm là Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền thứ 6 của Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 3/2018, ông bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ kể từ tháng 7/2018 và đã trình Quốc thư lên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 17/9/2018.

Trước đó, từ tháng 5/2013 đến tháng 7/2018, ông Hà Kim Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, phụ trách quan hệ của Việt Nam với các quốc gia châu Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Phát biểu tại chương trình Xuân Quê hương đón Tết Nhâm Dần 2022 trực tuyến từ Washington vào ngày 21/1, với sự tham gia của tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mark Lambert cùng nhiều đại diện các tổ chức quốc tế, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã nêu ra 3 dấu ấn đáng nhớ giữa hai nước trong thời gian qua, bao gồm việc hai nước nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, xã hội; cộng đồng người Việt tại Mỹ vươn lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn, thách thức của đại dịch. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt tại Mỹ tiếp tục được khẳng định và việc kiều bào tại Mỹ sát cánh hỗ trợ cho người dân trong nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Thứ ba là mối quan hệ Việt – Mỹ tiếp tục có những bước tiến quan trọng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị , ngoại giao đến kinh tế, thương mại, y tế, văn hóa, giáo dục và khoa học, công nghệ.



——————————————–

Nguồn: VOA