EuroCham thúc giục Việt Nam mở cửa du lịch nhanh hơn – VOA

Share

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng chính phủ Việt Nam cần đi “nhanh” và “xa” hơn trong việc khôi phục trở lại các hoạt động du lịch để tránh tụt hậu và kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ “bình thường mới”.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham được truyền thông Việt Nam hôm 28/1 dẫn lời nói: “Chúng tôi khuyến khích chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, theo VnExpress.

Người đứng đầu Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết gần 90% thành viên của hiệp hội nói rằng các biện pháp phong toả của Việt Nam trước đây nhằm phòng chống dịch đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Ông nói các doanh nghiệp thành viên hoan nghênh việc được quay trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh bình thường, đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Alain Cany, mặc dù Việt Nam đã có thể kiểm soát được dịch bệnh và cuộc sống đang quay trở lại bình thường, nhưng một số ngành vẫn có nguy cơ “tụt hậu” trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Trong đó, du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm – vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế.

Trong báo cáo về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý IV/2021 do EuroCham công bố, chỉ số Khí hậu Kinh doanh (BCI), một thước đo tâm lý hàng quý của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đã đạt điểm cao nhất sau làn sóng Covid-19 lần thứ tư vào năm ngoái, lên 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với quý III. Mặc dù chỉ số này vẫn thấp hơn so với trước đại dịch, nhưng nó cho thấy niềm tin của doanh nghiệp đang quay trở lại.

Vẫn theo báo cáo trên, có hơn một nửa (58%) số doanh nghiệp châu Âu dự đoán Việt Nam sẽ có sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I năm 2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước;

43% cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022. Đồng thời, hơn một phần ba (38,5%) doanh nghiệp dự định tăng nhân viên khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán sẽ có sự gia tăng đơn đặt hàng và doanh thu.

Chính quyền Việt Nam đang xem xét nối lại dần các hoạt động du lịch quốc tế sau hai năm bị hạn chế do đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đầu tuần này cho rằng tỷ lệ tiêm chủng cao hiện nay của Việt Nam là một lợi thế để phục hồi du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản lớn như sự bất nhất trong các quy định phòng ngừa Covid-19 giữa các địa phương và tình trạng suy yếu của nhiều doanh nghiệp sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Tổng cục Du lịch Việt Nam, thuộc Bộ Du lịch, đã đề xuất thời điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại hoàn toàn bắt đầu từ ngày 1/5.



——————————————–

Nguồn: VOA