Các dân biểu Mỹ hối thúc tân đại sứ lên tiếng về nhân quyền Việt Nam – VOA

Share

Các dân biểu trong Hạ viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu gửi thư cho tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam kêu gọi lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề nhân quyền Việt Nam trong bối cảnh Hà Nội bắt bớ và phạt tù hàng loạt những người bất đồng chính kiến trong những năm gần đây.

Bức thư, do sáu dân biểu thuộc cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa từ bang California đồng kí tên, chúc mừng việc ông Mark Knapper gần đây được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn thuận và thúc giục ông lưu ý đến hồ sơ nhân quyền “thảm hại” của Việt Nam.

“Chính quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục từ chối những quyền tự do căn bản và nhân quyền đối với người dân, trái ngược những giá trị được minh định trong Hiến pháp Việt Nam, trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, và Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị” mà Việt Nam đã cam kết tôn trọng, bức thư do Dân biểu Alan Lowenthal dẫn đầu viết.

“Công dân, những người bất đồng chính kiến, và các nhà báo độc lập thực thi các quyền dân sự và chính trị căn bản như tự do ngôn luận, lập hội, tôn giáo, và hội họp ôn hòa đều bị chế độ chuyên chế sách nhiễu, hành hung, bắt giữ, và bỏ tù.”

Các vị dân biểu lưu ý kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, chính phủ Việt Nam đã “tăng cường trấn áp” những tiếng nói đối lập bằng các án tù khắc nghiệt. Họ chỉ ra rằng chỉ riêng trong năm 2021, ít nhất 63 người đã bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ ý kiến hoặc tham gia các tổ chức bị chính quyền coi là thù địch, theo báo cáo của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch.

Bức thư liệt kê danh tính của 22 cá nhân đang chịu án tù về tội tuyên truyền chống nhà nước, nói thêm rằng đây là danh sách chưa đầy đủ những “tù nhân lương tâm” mà họ muốn đại sứ Knapper nêu ra với những cấp cao nhất của chính phủ Việt Nam và thúc giục phóng thích họ ngay lập tức.

“Chúng tôi hiểu Việt Nam và Hoa Kỳ đang muốn xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược thân thiết hơn, giữa những hành động gây hấn ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông của Việt Nam. Tuy nhiên, mối quan hệ đó không thể trả giá bằng nhân quyền và các giá trị mà cộng đồng thế giới giữ gìn,” bức thư viết.

“Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành một đối tác hùng mạnh và đáng tin cậy hơn của Hoa Kỳ khi chính quyền Việt Nam tôn trọng các giá trị dân chủ và các quyền tự do căn bản của người dân của họ.”

Ông Marc Knapper đã tới Hà Nội hôm thứ Năm để nhận nhiệm sở.

Điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện hồi tháng 7, ông nhấn mạnh ưu tiên của ông là thúc đẩy hợp tác an ninh song phương trong bối cảnh có những bất định trong khu vực, nhất là xung quanh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Nhưng ông nói cũng có những thách thức cản trở sự phát triển của mối quan hệ, nói thêm rằng ông sẽ mưu tìm một thị trường giao thương công bằng hơn với Việt Nam và thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

——————————————–

Nguồn: VOA