Vụ ‘bán chui’ cổ phiếu: Luật sư nói nhà đầu tư có thể kiện ông Trịnh Văn Quyết – VOA

Share

Giữa lúc nhà chức trách Việt Nam đang có những động thái nghiêm khắc về việc tỉ phú Trịnh Văn Quyết “bán chui” cổ phiếu, luật sư Trần Vũ Hải được nhiều người biết tiếng cho rằng các nhà đầu tư chịu thiệt hại vì việc làm của ông Quyết có thể kiện ông này.

Như VOA đã đưa tin, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC và Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways, hôm 10/1 đã bán tới khoảng 75 triệu cổ phiếu của FLC mà không công bố thông tin.

Ngày hôm sau, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) cho hay họ đã bắt đầu các biện pháp xử lý đối với vi phạm do ông Quyết gây ra, bao gồm phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông và ra lệnh cho sàn giao dịch ở thành phố Hồ Chí Minh hủy bỏ giao dịch “bán chui” hàng chục triệu cổ phiếu.

Sắp tới, cơ quan thanh tra của SSC sẽ yêu cầu ông Quyết ký biên bản về vụ vi phạm và sau 5 ngày sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính, theo tường thuật của báo chí Việt Nam hôm 13/1.

Theo dõi vụ việc này, luật sư Trần Vũ Hải loan báo trên trang Facebook cá nhân rằng ông sẵn sàng làm đại diện pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị thiệt hại từ vi phạm của tỉ phú Trịnh Văn Quyết.

Luật sư Hải, 59 tuổi, là người được biết đến rộng rãi vì từng tham gia bào chữa trong các phiên xét xử những vụ án thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng, như vụ ông Huỳnh Văn Nén bị án oan mặc dù không giết người, vụ nông dân Đoàn Văn Vươn chống lại cưỡng chế đất đai, vụ ông Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống nhà nước, v.v…

“Theo nguyên tắc chung của pháp luật, những người bị thiệt hại vì một hành vi trái pháp luật có quyền đòi người có hành vi trái pháp luật bồi thường thiệt hại cho mình. Điều này có nghĩa nhà đầu tư nào cho rằng (và chứng minh được) hành vi giao dịch ‘chui’ của ông Trịnh Văn Quyết gây thiệt hại vật chất cho mình, có quyền yêu cầu ông Trịnh Văn Quyết phải bồi thường thiệt hại”, luật sư Hải đưa ra quan điểm trên trang cá nhân.

“Đã đến lúc các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính mình cũng như góp phần để thị trường chứng khoán Việt Nam được minh bạch, theo đúng thông lệ quốc tế”, ông Hải kêu gọi.

Lưu ý rằng hồi năm 2017, ông Quyết từng “bán chui” 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng chỉ bị SSC phạt 65 triệu đồng, luật sư Hải cho hay ông và nhiều người đang chờ đợi xem liệu SSC có đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự ông Quyết không, vì lần này ông ta đã tái phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường chứng khoán và thiệt hại không kể xiết cho các nhà đầu tư.

Luật sư Hải cũng mong được thấy SSC sẽ có ý kiến và biện pháp như thế nào để bảo vệ đối với những người bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật của ông Trịnh Văn Quyết.

Theo tìm hiểu của VOA, ông Quyết hiện nắm giữ hơn 30% cổ phần tại FLC, hơn 51% cổ phần của Công ty Đầu tư Khai khoáng & Quản lý tài sản FLC (GAB), cùng với một tỷ lệ cổ phần tại Công ty Xây dựng FLC Faros (ROS), và Công ty Chứng khoán BOS (ART).

Tổng giá trị tài sản vốn hoá của ông Trịnh Văn Quyết được ước tính vào khoảng 47,9 nghìn tỷ đồng, là một trong 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021.

——————————————–

Nguồn: VOA