Cựu đại úy công an bị phạt 2 năm tù vì ‘chống người thi hành công vụ’ – VOA

Share

Hôm 14/1, một tòa án ở thành phố Thủ Đức đã tuyên án hai năm tù đối với cựu đại úy Lê Chí Thành, một người được biết thường lên tiếng tố cáo tham nhũng trong ngành công an giao thông.

Bà Lê Thị Phú, mẹ của ông Thành, người dự phiên tòa trong đó an ninh được thắt chặt, nói với VOA:

“Cái lý do bên Viện Kiểm sát đưa ra bảo Thành “Chống người thi hành công vụ” là không xuất trình chứng minh dân nhân và ngồi đầu xe. Cả luật sư và Thành đều nói rằng đó không phải là “Chống người thi hành công vụ”.

“Nhưng họ vẫn cố tình cho như vậy và tuyên phạt Thành hai năm tù. Tôi rất là tức.”

Ông Lê Chí Thành, 39 tuổi, cựu đại úy công an từng nhiều lần lên tiếng trên Facebook về tệ tham nhũng trong ngành công an thành phố, vào ngày 14/4/2021 bị bắt với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”, sau khi cảnh sát giao thông phát hiện ông lái xe “không có giấy đăng ký hợp lệ” trên xa lộ Hà Nội.

Ông Lê Chí Thành bị bắt hôm 14-4-2021. Photo Congan.

Ông Lê Chí Thành bị bắt hôm 14-4-2021. Photo Congan.

Báo Công an Thành phố cho biết ông Thành “có hành vi cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ” khi xe của ông bị cẩu đi.

Trong thời gian ông Thành bị tạm giam, bà Phú từng lên tiếng trên mạng xã hội tố cáo cán bộ trại giam “tra tấn” con trai mình.

Bà Phú cho biết rằng tại phiên tòa hôm 14/1, ông Thành tái khẳng định việc bị tra tấn nhưng các quan tòa cho rằng ông “tự gây thương tích” và quan tòa đã ngắt lời ông khi ông kể tên các cán bộ trại giam dùng nhục hình.

Bà Phú nói:

“Khi chủ tọa hỏi Thành, Thành nói có bị ép cung trong trại giam. Thành nói có bị tra tấn, bị đánh.

“Thành nêu tên rành mạch các cán bộ đã đưa Thành vào phòng kính, đầu tiên là bắt nhận tội, nhưng Thành không nhận, sau đó bị đưa vào nhục hình. Khi Thành nêu tên mấy tên công an thì ông chủ tọa gạt đi luôn, không cho Thành nói nữa, bảo “cái đấy để lúc khác””.

“Trong phiên tòa hôm nay họ vẫn cho rằng Thành “tự gây nên thương tích,” chứ họ không nói là bị tra tấn. Họ bảo Thành vu khống. Như vậy là quá oan.”

VOA đã liên lạc chính quyền, công an, và tòa án ở TP. Thủ Đức để tìm hiểu về vụ việc trên, nhưng chưa được phản hồi.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Thành viết trên Facebook: “Hiện diện trong phiên tòa, sức khỏe ông Lê Chí Thành trông kém nhiều so với thời điểm trước khi bị bắt giữ. Đi không vững, ông được hai cảnh sát dẫn giải xốc nách dìu vào trong khán phòng xét xử”.

Luật sư Mạnh, người đã tiếp xúc với thân chủ một ngày trước phiên xử, cho biết nhiều khả năng ông Lê Chí Thành sẽ quyết định kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, luật sư Đặng Đình Mạnh cũng cho biết rằng vào tháng trước Thành bị một cơ quan cảnh sát điều tra ở tỉnh Bình Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án về tội danh “Lợi dụng những quyền tự do dân chủ…” theo Điều 331 BLHS.

Tội danh mới này cũng giúp trả lời thắc mắc của nhiều người trên mạng xã hội vào tháng 4/2021 rằng tại sao nhà của ông Thành ở Quận 12 bị an ninh khám xét sau vụ “vi phạm giao thông” ở Thủ Đức.

“Án chồng án là điều mà ông Lê Chí Thành sẽ phải đối diện trong thời gian sắp tới” luật sư Mạnh viết.



Ông bà Nguyễn Thái Hưng và bà Vũ Thị Kim Hoàng. Facebook Kim Hoang


XEM THÊM:

Đồng Nai: Giữa lúc livestream, đôi vợ chồng bị bắt vì ‘lợi dụng tự do dân chủ’

Ông Lê Chí Thành, người có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Bình Thuận, nguyên là đại úy công an làm việc trại Trại giam Z30D, trại Thủ Đức, Bộ Công an.

Nhưng vào tháng 7/2020, ông bị tước danh hiệu Công an nhân dân, và bị tước quân hàm, quân tịch và mất việc sau khi ông phát biểu trên mạng xã hội cho rằng mình là nạn nhân của sự trù dập vì đấu tranh chống tham nhũng.

Trang Người Lao động dẫn lời Công an TP. Thủ Đức cho biết Lê Chí Thành từng nhiều lần có hành vi “cản trở lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ”.

Trang này viết: “Thành tạo cớ khiêu khích, xuyên tạc, đưa tin sai sự thật về hoạt động công vụ, sau đó phát tán lên mạng xã hội với mục đích thu hút người theo dõi để trục lợi cá nhân, tác động xấu đến an ninh – trật tự”.



——————————————–

Nguồn: VOA