Để cứu nhân viên ‘bị bỏ đói’, bệnh viện Tuệ Tĩnh xin Bộ Y tế tạm ứng 10 tỉ đồng – VOA

Share

Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam, cơ quan mẹ của bệnh viện Tuệ Tĩnh, vừa nhắc lại lời đề nghị Bộ Y tế xem xét tạm ứng gấp 10,2 tỉ đồng cho bệnh viện Tuệ Tĩnh để họ có kinh phí kịp thời thực hiện chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ nhân viên từ tháng 5/2021 đến nay, báo chí trong nước đưa tin hôm 14/1.

Như VOA đã tường thuật, 40 nhân viên của bệnh viện Tuệ Tĩnh, chiếm 1/4 tổng số người làm việc trong bệnh viện, đã xuống đường biểu tình ở Hà Nội trong các hôm từ 11 đến 13/1 để phản đối việc bệnh viện chậm trả lương hơn nửa năm. Những người biểu tình nói họ “bị bỏ đói” trong khi lãnh đạo được “lương thưởng đầy đủ”.

Báo chí Việt Nam dẫn lại thông tin từ Học viện Y-Dược học Cổ truyền cho hay từ tháng 1/2019, bệnh viện Tuệ Tĩnh trở thành đơn vị “tự bảo đảm chi hoạt động thường xuyên”. Điều này đồng nghĩa là bệnh viện “được tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bệnh viện này. Theo báo chí trong nước, trong nhiều tháng, bệnh viện Tuệ Tĩnh gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh trong quý I năm 2021 đạt 15%, quý II năm 2021 đạt 51,19% và quý III năm 2021 đạt 12,1%.

Chính vì vậy, nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương, một bản tin của Lao Động cho biết. Từ tháng 5/2021 đến nay, bệnh viện chỉ tạm chi 50% tiền lương dẫn đến đời sống của viên chức, người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Lao Động, VietnamNet và một số báo khác cho biết phần lớn nhân viên bệnh viện Tuệ Tĩnh có mức lương “rất thấp”, chỉ 6-7 triệu đồng/tháng. Hơn 8 tháng qua, họ chỉ nhận được một nửa, hơn 3 triệu đồng/tháng, do đó không đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày.

Báo chí trong nước nói rằng nhiều nhân viên của bệnh viện này đã phải làm những công việc tạm thời trong hơn nửa năm để có tiền trang trải cuộc sống, bao gồm cả đi giao hàng, lái xe ôm hay bán rau.

Nói với VietnamNet, bà Lê Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ công đoàn bệnh viện Tuệ Tĩnh, cho hay rằng lời đề nghị Bộ Y tế tạm ứng hơn 10 tỉ đồng không phải là đề xuất mới được đưa ra, mà ban giám đốc bệnh viện đã gửi kiến nghị này đến bộ cách đây gần 2 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.



——————————————–

Nguồn: VOA