Việt Nam mua vaccine COVID-19 đường uống của Israel để thử nghiệm trong nước – VOA

Share

Hôm 29/12, tập đoàn Dược phẩm Oramed của Israel cho biết đơn vị Oravax Medical của họ đã ký thỏa thuận bán 10 triệu liều vaccine COVID-19 đường uống đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cho công ty Tân Thành của Việt Nam, theo Reuters.

Tập đoàn Oramed cho biết rằng thỏa thuận này trao cho công ty Tân Thành quyền bán vaccine uống của công ty Oravax đang được phát triển cho toàn Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, với dân số tổng cộng trên 660 triệu người.

“Các bên đã đồng ý đàm phán các đơn đặt hàng tiếp theo có khả năng trị giá hàng trăm triệu đôla”, thông cáo của tập đoàn Oramed cho biết.

Ông Nadav Kidron, Giám đốc Điều hành của tập đoàn Oramed, cho biết vaccine COVID dạng uống của họ đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và kết quả sẽ có vào đầu năm 2022.

Ông Kidron nói rằng Việt Nam với tư cách là một quốc gia Cộng sản, có thể quyết định thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II trong thời gian ngắn và sau đó sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp. Ông nói với Reuters: “Về tiềm năng, hoạt động tiếp thị có thể diễn ra rất, rất nhanh”.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) hôm 29/12 cho biết trong thỏa thuận thương mại hóa vaccine đường uống của Oramed, phía đối tác Việt Nam, ngoài Công ty Cổ phần đầu tư Tân Thành (Tân Thành Holdings), còn có Công ty Cổ phần 10 Pharma.

TTXVN dẫn lời ông Đỗ Minh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Israel, phát biểu tại lễ ký cho biết: “Nội dung hợp tác hoàn toàn phù hợp với chỉ đạo của chính phủ và đáp ứng nhu cầu ở trong nước về tiếp cận nguồn vaccine, chủ động trong nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ vào sản xuất vaccine ở Việt Nam”.

OraVax là vaccine COVID-19 dạng uống đầu tiên trên thế giới, đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một tại Nam Phi, theo truyền thông Việt Nam.

Trang VNExpress cho biết công ty Tân Thành Holdings được Bộ Y tế chấp thuận chủ trương thử nghiệm lâm sàng giai đoạn tiền sản xuất tại Việt Nam đối với vaccine OraVax, đồng thời đầu tư kinh phí, phát triển và hỗ trợ xin phê duyệt.

Việt Nam kêu gọi nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế, vaccine



please wait






Embed





Việt Nam kêu gọi nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế, vaccine




No media source currently available






0:00

0:01:34












0:00
























Đường dẫn trực tiếp

  • 240p | 4,6MB

  • 360p | 7,6MB

  • 480p | 12,5MB

  • 720p | 24,8MB

  • 1080p | 38,2MB

Trang này dẫn lời bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tân Thành Holdings, cho biết sau khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn một OraVax ở Nam Phi, Việt Nam sẽ trở thành một trong những điểm thử nghiệm lâm sàng tiếp theo.

Oramed Pharmaceuticals và các đối tác hướng tới thử nghiệm trên hai đối tượng mục tiêu là trẻ em và người già, có bệnh nền. Bà Diệp nhận định: “Trẻ em là nhóm ít được tiếp cận với những loại vaccine hiện có”.

Theo tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II và giai đoạn III dự kiến kết thúc trong năm 2022. Công ty Tân Thành kỳ vọng vaccine này sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong năm 2023, vẫn theo trang VNExpress.

Truyền thông Việt Nam cho biết công nghệ của Oravax có khả năng mở rộng sản xuất và dễ dàng chuyển giao để phân phối trên quy mô lớn về mặt hậu cần vì không đòi hỏi việc bảo quản đông lạnh.





——————————————–

Nguồn: VOA