Việt Nam có thêm 14 ca Omicron nhập cảnh – 8 ca từ Mỹ  – VOA

Share

Việt Nam vừa ghi nhận thêm 14 ca nhiễm Omicron từ những người nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng được ghi nhận cho đến nay ở nước này lên 15 ca, giới chức y tế Việt Nam loan báo.

Toàn bộ những ca nhiễm này đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung ở Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ lúc vừa về đến Việt Nam qua cửa khẩu Đà Nẵng, theo truyền thông trong nước.

Cụ thể, 14 ca nhiễm này được xác nhận trong tổng số 15 người nghi nhiễm được lấy mẫu, chiếm tỷ lệ 93%, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết.

Trong đó, có 8 người đi chuyến bay hồi hương thuê bao của Vietnam Airlines có số hiệu VN99 bay thẳng từ San Francisco, Mỹ, về Đà Nẵng hôm 24/12. Đáng chú ý là điều kiện để được lên máy bay là phải có giấy chứng nhận chích ngừa ít nhất hai mũi và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona trong vòng 72 giờ trước khi bay, theo tìm hiểu của VOA.

Ngoài ra, 6 ca nhiễm còn lại đều về từ Hàn Quốc, trong đó có 3 người đi chuyến bay VN417 hôm 24/12, 2 người trên chuyến bay VN417 hôm 23/12 và 1 người trên chuyến bay QH9451 của hãng Bamboo Airlines ngày 21/12, Tuổi Trẻ dẫn lời Sở Y tế Quảng Nam cho biết.

Những ca dương tính với Omicron này được xác nhận sau khi được Viện Pasteur Nha Trang giải mã trình tự gien. Hiện giờ, toàn bộ các hành khách trên bốn chuyến bay trên đều đang được cách ly có trả phí ở khách sạn ở Hội An.

Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, Nguyễn Văn Văn, được Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết phần lớn những ca nhiễm Omicron ‘đều không có triệu chứng’. Ông Văn cũng nói rằng tất cả các hành khách trên các chuyến bay về Đà Nẵng đều đang được cách ly chặt chẽ với ‘mỗi người một phòng’.

Hiện tại, những người đi chuyến bay QH9451 của hãng Bamboo Airlines về từ Hàn Quốc ngày 21/12 đã hết thời hạn cách ly (7 ngày) và đã được cho về nhà từ trước khi công bố kết quả có hành khách dương tính với Omicron, theo Tuổi Trẻ. Tổng cộng có 216 hành khách và 13 thành viên tổ bay trên chuyến bay này. Ba chuyến bay còn lại cũng đã hết thời hạn cách ly đến sáng ngày 31/12.

Chuyến bay từ San Francisco về Việt Nam hôm 24/12 có tổng cộng 177 hành khách. Mỹ đang bị làn sóng nhiễm Omicron càn quét dữ dội với gần 500 ngàn ca nhiễm được ghi nhận hôm 29/12, mức cao nhất kể từ lúc dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Còn tại Việt Nam, dịch bệnh vẫn đang căng thẳng với số ca nhiễm vọt lên trên 17.000 ca hôm 30/12 với Hà Nội đã trở thành tâm dịch mới. Tuy nhiên, khác với nhiều nước đang tràn ngập ca nhiễm Omicron, dịch bệnh ở Việt Nam hiện vẫn do biến chủng Delta chi phối.

Biến chủng Omicron được cho là lây lan nhanh hơn rất nhiều so với biến chủng Delta. Ca nhiễm Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam hôm 28/12 là một hành khách về từ Anh qua sân bay Nội Bài và đã được cách ly ở Hà Nội.

——————————————–

Nguồn: VOA