Bộ Y tế VN hướng dẫn về tự cách ly 3 ngày, mở rộng cửa hơn cho người nhập cảnh – VOA

Share

Bộ Y tế Việt Nam hôm 16/12 ra văn bản hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, trong đó viết rằng kể từ ngày 1/1/2022, người đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cần tự cách ly 3 ngày.

Đây được xem là động thái mở rộng cửa thêm cho người nhập cảnh so với các quy định ngặt nghèo hơn hiện vẫn đang được áp dụng.

Văn bản của Bộ Y tế, được đăng tải trên trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam, viết rằng kể từ đầu năm mới, người nhập cảnh phải đáp ứng các điều kiện chung gồm: có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi đến Việt Nam, và khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID của Việt Nam.

Bản hướng dẫn mới của bộ viết rằng trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 được tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú.

Đó là nhà ở, hoặc khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh… Trong những ngày này, họ không được tiếp xúc với người xung quanh và không được ra khỏi nơi lưu trú.

Vào ngày cuối cùng của quá trình tự cách ly, họ phải thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử (RT-PCR) để xem có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, theo bản hướng dẫn của Bộ Y tế gửi các bộ, ngành và chính quyền các tỉnh, thành.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày đến Việt Nam. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, theo các quy định hiện hành của Việt Nam về thích ứng linh hoạt với đại dịch, người nhiễm chủ yếu được cách ly, theo dõi, điều trị tại nơi ở, chỉ trường hợp bị ốm nặng mới chuyển vào bệnh viện.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, hướng dẫn của Bộ Y tế viết rằng họ phải thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến Việt Nam, bên cạnh đó, họ phải xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế thay thế các quy định hiện hành được áp dụng từ tháng 8 năm nay, theo đó, người nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly tập trung tại các cơ sở của nhà nước hoặc do nhà nước chỉ định trong thời gian lên đến 7 ngày, với nhiều chi phi tốn kém, dẫn đến nhiều lời kêu ca.

Trong 25 ngày trở lại đây, Việt Nam liên tục ghi nhận số ca dương tính với COVD-19 từ 10.000 đến 15.000 người mỗi ngày, với tổng cộng số ca nhiễm từ đầu đại dịch là gần 1,5 triệu người, bao gồm xấp xỉ 29.000 người thiệt mạng.

Từ chỗ được ca ngợi là ốc đảo phòng chống dịch trong năm 2020, Việt Nam hiện nằm trong nhóm trung bình về phòng chống dịch, đứng thứ 148/223 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, và xếp thứ 132/224 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về số ca tử vong trên 1 triệu dân.



——————————————–

Nguồn: VOA