Linh mục Đinh Hữu Thoại bác bỏ cáo buộc của truyền thông Việt Nam về các bài viết trên Facebook (VOA)

Share

Truyền thông Việt Nam vừa qua đồng loạt công kích Linh mục Công giáo Đinh Hữu Thoại, cho rằng ông sử dụng các tài khoản trên Facebook để đăng bài “xuyên tạc”, “bôi nhọ” chủ trương chính sách, công tác phòng chống COVID-19 ở Việt Nam. Tuy nhiên, Linh mục Đinh Hữu Thoại đã phản bác cáo buộc này, ông nói với VOA: “Tất cả những gì mà họ cho rằng tôi viết trên Facebook là đã lấy từ các trang Facebook giả mạo tôi để đưa lên vu khống.”

Trang Công an Nhân dân Online (CAND) hôm 3/10 viết: “Trong giai đoạn cả nước đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì Đinh Hữu Thoại, linh mục phụ tá Giáo xứ Tiên Phước, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, lại có nhiều bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung bôi nhọ, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước”.

Truyền thông Việt Nam cho rằng những bài viết, bình luận “không có căn cứ, sai sự thật của linh mục Đinh Hữu Thoại là vi phạm pháp luật theo Luật An ninh mạng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng,” đồng thời dọa rằng “cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm của linh mục.”

Cổng thông tin tỉnh Quảng Nam cho biết Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam đã có giấy mời làm việc với linh mục Đinh Hữu Thoại. “Tuy nhiên, viện nhiều lý do, linh mục Đinh Hữu Thoại không hợp tác, phớt lờ giấy mời của Sở TT&TT,” các trang mạng của chính quyền cho biết.

VOA đã liên lạc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam, báo Công an Nhân dân Online (CAND), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình Quảng Nam (QRT) để tìm hiểu phản ứng của các cơ quan này trước phát biểu của Linh mục Thoại, nhưng chưa được phản hồi.

Trang CAND lên án Linh mục Đinh Hữu Thoại.
Trang CAND lên án Linh mục Đinh Hữu Thoại.

Từ giáo xứ Tiên Phước, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, Linh mục Công giáo Đinh Hữu Thoại dành cho VOA cuộc phỏng vấn sau đây:

VOA: Linh mục có ý kiến gì trước các cáo buộc của truyền thông nhà nước Việt Nam?

Linh mục Đinh Hữu Thoại: Từ tối ngày 2/10/2021 cho đến nay, đồng loạt nhiều trang báo điện tử, đài truyền hình và mạng xã hội, cụ thể là đài VOV, CAND, QRT… đưa tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, danh phẩm của tôi, một linh mục công giáo.

Tôi thật sự bất ngờ. Tôi sử dụng Facebook liên tục từ năm 2009, nhưng thời gian sau này Facebook của tôi liên tục bị tấn công, từ lúc đầu bị khóa 24 tiếng, đến 3 ngày, 7 ngày. Tiếp đó Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam gửi giấy mời làm việc, ngay sau ngày hôm đó Facebook của tôi bị khóa 30 ngày, và sau đó không thể truy cập được nữa.

Họ chuẩn bị các phóng sự này rất kỹ từ trước, cho nên vào ngày 18/9, ngày tôi đi chích vaccine ngừa cúm Vũ Hán, họ đã bố trí truyền thông quay phim. Tôi cứ nghĩ rằng họ quay làm tin về chích vaccine thôi, ai ngờ rằng những hình ảnh của tôi xuất hiện trong các clip…

Điều đáng nói là tất cả những gì mà họ cho rằng tôi viết trên Facebook là đã lấy từ các trang Facebook giả mạo tôi để đưa lên vu khống. Vậy thì ai đã sử dụng các Facebook giả mạo đó để đấu tố tôi trên truyền thông?

Cách mà họ xưa nay làm sử dụng truyền thông độc quyền để bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm, và gây hiểu lầm, chia rẻ…

Linh mục Đinh Hữu Thoại. Photo provided by Dinh Huu Thoai.
Linh mục Đinh Hữu Thoại. Photo provided by Dinh Huu Thoai.

VOA: Hiện nay Linh mục còn sử dụng trang Facebook nào không Linh mục đã có phản hồi đối với các văn thư của chính quyền như thế nào?

Linh mục Đinh Hữu Thoại: Hiện nay tôi không còn trang Facebook nào để lên tiếng. Nếu có lên tiếng thì tôi cũng phải nhờ các trang mạng của những người quen biết có uy tín đăng dùm bởi vì bản thân tôi không còn trang Facebook.

Phản ứng của tôi trước các cáo buộc này là với sứ mệnh của một linh mục công giáo, chúng tôi không bao giờ khuất phục trước sự sai trái. Từ trước đến nay, cũng có nhiều linh mục dám nói thẳng mà không sợ bị đàn áp, bắt bớ.

Bản thân tôi, tôi hoàn toàn phản đối các cáo buộc của các cơ quan truyền thông nhà nước trong thời gian vừa qua.

Tôi yêu cầu họ thực hiện Điều 42 của Luật Báo chí 2016 – trong đó nói rằng nếu cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát lời cải chính, xin lỗi, gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng…

Cả ba thư mời tôi đều đã phúc đáp rằng không có đủ căn cứ rằng để mời tôi làm việc, họ phải có tài liệu chứng minh rằng những tài liệu mà họ cho rằng tôi nói là thật sự rằng tôi nói. Cái Facebook mà họ nêu ra đó, phải chứng minh rằng tôi là chủ sở hữu. Vì thực tế là họ căn cứ trên các Facebook giả mạo. Họ lấy nội dung trên các trang giả mạo để tấn công mình. Cái này là họ cố tình, chứ không phải làm việc nghiêm túc.

VOA: Linh mục có thể cho nhận xét chung về cách chính quyền Việt Nam thực hiện phòng chống dịch COVID-19?

Linh mục Đinh Hữu Thoại: Quan sát trong thời gian vừa qua về ứng phó với đại dịch COVID-19, như đã thấy nhan nhản trên truyền thông và Facebook rằng các quan chức đã nhìn nhận sai lầm, và các chuyên gia trong và ngoài nước đã phân tích sự sai lầm đó.

Tôi có thể nói như thế này: sự sai lầm đã làm chết oan gần 2 vạn người, sự sai lầm đã đẩy hàng triệu người tháo chạy khỏi thành phố để về quê, gây nên cảnh hỗn loạn, tang thương; sự sai lầm đã tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng, và sự sai lầm đã đánh gục nền kinh tế nước nhà, đồng thời gây tổn thương sức khỏe của dân tộc.

Tuy nhiên, sự thiệt hại đã được cứu một cách ngoạn mục, nhờ vào các nhóm tôn giáo, các cá nhân, và các nhóm xã hội dân sự…Nhờ những cá nhân và các tổ chức thiện nguyện này đã lấp vào và làm thay cho cả một hệ thống xã hội phức tạp đang vận hành bỗng dưng bị tê liệt, như ở Sài Gòn chẳng hạn.

Tất cả những điều đó, như nhà nước đã thấy, và vấn đề là nhà nước có biết ơn những cá nhân và những tổ chức thiện nguyện này hay không? Họ làm vì cái tâm và không cần trả ơn. Nhưng nhà nước phải thấy đâu là sức mạnh của dân tộc, nếu mà nhà nước không thấy thì họ sẽ tiếp tục sai lầm lớn hơn nữa.

Nguồn: VOA