Việt Nam khẳng định với thế giới về vị thế của mình

Share

Việt Nam trong suốt bề dày lịch sử xây dựng và phát triển đã và đang khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Nhắc tới Việt Nam là nhắc tới tài quân sự tài ba, khả năng ngoại giao đa phương. Và cũng chính sự thân thiện của con người Việt Nam đã tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Trên chặng đường phát triển và đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần thúc đẩy nhanh chóng hội nhập quốc tế và tạo dấu ấn trên nhiều lĩnh vực.

Về quân sự

Quay lại lịch sử, cách mạng tháng Tám năm 1945 đã mở ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập”, và khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã chiến đấu hết mình để trở thành một nước độc lập tự do.

Dân tộc Việt Nam đã kết thúc 21 năm chiến đấu chống đế quốc Mỹ, 30 năm chiến tranh cách mạng, 117 năm chống đế quốc xâm lược, giành lại tự do độc lập thống nhất đất nước.

Về ngoại giao

Với đường lối đối ngoại hòa bình, tích cực hội nhập quốc tế, ưu tiên hợp tác và phát triển kết hợp đa phương hóa, Việt Nam đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt với nhiều quốc gia trên thế giới. Qua đó thu hút nguồn lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước và góp phần nâng cao vị thế quốc gia.

Đến nay, Việt Nam đã xây dựng được quan hệ hữu nghị hợp tác với hơn 189 quốc gia, trong đó có tới 17 quốc gia là đối tác chiến lược và 13 quốc gia đối tác toàn diện. Việt Nam có quan hệ kinh tế với hơn 230 nền kinh tế lớn trên thế giới, đã ký thành công hơn 15 hiệp định thương mại tự do.

Từ khi COVID-19 bùng phát phức tạp trong nước và trên thế giới, Việt Nam đã đẩy mạnh ngoại giao quốc tế để tìm giải pháp và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các chiến lược “ngoại giao y tế”, “ngoại giao vắc-xin” luôn được các nhiều quốc gia mạnh trên thế giới quan tâm và ủng hộ.

Thực hiện chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng tinh thần trách nhiệm cho các vấn đề chung của quốc tế, vị thế và uy tín của Việt Nam đang được khẳng định và nâng cao.

Về kinh tế văn hóa xã hội

Thân thiện là cụm từ được du khách quốc tế nhắc tới nhiều nhất khi nói đến người Việt Nam. Không chỉ là tình cảm chân thành, hiếu khách, mà đó còn là một cử chỉ văn hóa tạo ấn tượng lớn với khách du lịch nước ngoài.

Với những danh lam thắng cảnh vốn có, hay một nền văn hóa dân tộc đa dạng và  đậm đà bản sắc, Việt Nam luôn giữ gìn và phát huy giá trị trong hoạt động du lịch xã hội.

Mới đây Việt Nam khiến bạn bè quốc tế ngỡ ngàng khi được lựa chọn và tổ chức đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sự kiện này càng góp phần khẳng định vị thế và vai trò và ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Và đây cũng chính là truyền thống, là tinh thần yêu chuộng hòa bình, luôn nỗ lực để gìn giữ hòa bình của dân tộc.

Có thể thấy, khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong những năm qua đã có những thay đổi to lớn với một cục diện mới. Là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và là trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế của mình với các nước trong khu vực nói riêng và với thế giới nói chung. Với tinh thần và đường lối chiến lược rõ ràng, Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định một tầm cao mới trong  thời gian sắp tới.