Đầu tư định cư là gì? Ưu và nhược điểm

metin-ozer-spFYbCSF-Ec-unsplash
Share

Đôi khi mọi người khá cảnh giác với từ di cư, bởi vì có một số người đánh đồng khái niệm này với việc bị buộc phải rời khỏi quê hương của họ. Đồng thời, nhiều người cũng hay liên tưởng ý tưởng này với việc rời nước ngoài để định cư vĩnh viễn. Tuy nhiên, các chương trình đầu tư hiện nay đã mở ra cơ hội cho những người tham gia và đã phá vỡ những lầm tưởng về di cư trước đây. Và những cơ hội này đội ngũ Global Citi-Zen sẽ chia sẻ trong bài viết này.

Khái niệm đầu tư định cư là gì?

Định cư là việc một công dân nước này di chuyển sang nước khác với mục đích tạm trú hoặc thường trú. Các quốc gia đều hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài thông qua chế độ thị thực (visa). Thị thực chỉ cho phép bạn ở lại trong nước trong một khoảng thời gian giới hạn. Để lưu trú lại trên lãnh thổ một quốc gia lâu hơn thời hạn hiệu lực của thị thực, bạn cần phải được cấp giấy xác nhận chính thức — giấy phép cư trú hoặc quyền công dân.
Điều quan trọng bạn cần phải hiểu rằng nếu không có tư cách cư trú chính thức (giấy phép cư trú, quyền thường trú, quyền công dân) thì bạn không thể sống ở một quốc gia khác. Có nhiều cách để giúp bạn đạt được các tình trạng cư trú này như: thông qua hôn nhân, có hợp đồng lao động, học tập, đoàn tụ gia đình hoặc định cư diện đầu tư – kinh doanh.

Di cư diện đầu tư là một trong những cách để có được giấy phép cư trú, thường trú hoặc quốc tịch thứ hai ở một quốc gia khác. Thủ tục này có hai giai đoạn chính:

  1. Bạn đầu tư tiền của mình vào nền kinh tế của quốc gia bạn muốn định cư;
  2. Chính phủ quốc gia đó sẽ cung cấp cho bạn tình trạng cư trú phù hợp của chương trình bạn thực hiện đầu tư và đồng thời đảm bảo các quyền lợi của bạn.

Toàn bộ thủ tục và hồ sơ các chương trình đầu tư định cư là hoàn toàn chính thức và được quy định bởi các chính phủ các quốc gia. Do đó, định cư đầu tư là việc giành được tư cách chính thức để tạm trú hoặc thường trú tại quốc gia đó thông qua một khoản đầu tư nhất định. Thủ tục xin quốc tịch theo hình thức đầu tư tuy đơn giản nhưng cũng sẽ tốn thời gian và công sức để tìm hiểu. Vì thế, bạn sẽ có thể tiết kiệm thời gian đáng kể bằng cách liên hệ với các chuyên gia di trú như công ty tư vấn đầu tư định cư Global Citi-Zen. Đội ngũ của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị các tài liệu – hồ sơ và trả lời tất cả các câu hỏi cần thiết.

Các thức đầu tư định cư phổ biến nhất

Cách phổ biến nhất để có được giấy phép cư trú diện đầu tư là mua bất động sản nhà ở (nếu một lựa chọn này có sẵn trong chương trình đầu tư định cư). Bất động sản ở châu Âu thật sự là khoản đầu tư ít rủi ro nhất. Nếu chúng ta đang đề cập đến các bất động sản nhà ở tại các thị trấn nghỉ dưỡng, thì các bất động sản này sẽ chỉ luôn tăng giá. Do đó, khi bạn bán đi, bạn không chỉ được hoàn lại số tiền đã đầu tư mà còn trang trải được một phần chi phí dịch vụ hành chính để xin giấy phép cư trú của bạn trước đó.

Tuy vậy không phải các bất động sản nào cũng có thể mua và tham gia vào chương trình đầu tư định cư. Nó phải đáp ứng các yêu cầu của chương trình. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể chọn từ hàng trăm dự án sơ cấp và thứ cấp trên thị trường. Nó có thể là một căn biệt thự trị giá 500 nghìn euro hoặc một số căn hộ nhỏ hơn tương tự nhau sẽ có giá như nhau. Điểm chính là tổng chi phí của bất động sản nếu bạn mua sẽ không được thấp hơn mức quy định của chương trình.

Lý do vì sao nên sở hữu Giấy phép cư trú, PR định cư của một quốc gia khác hoặc quốc tịch thứ hai

  1. Một kế hoạch dự phòng. Lý do phổ biến nhất khiến mọi người nộp đơn xin định cư ở một quốc gia khác là vì họ mong muốn có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp có biến động kinh tế và chính trị xảy ra ở quốc gia bản địa của họ. Đối với nhiều cá nhân, đây là một sự đảm bảo về an ninh cho bản thân họ.
  2. Khả năng tự do di chuyển. Lý do phổ biến thứ hai là khả năng di chuyển đến hầu hết mọi quốc gia trên thế giới mà không cần có thị thực nhập cảnh. Ví dụ, quốc tịch Saint Kitts và Nevis cho phép nhập cảnh miễn thị thực đến hơn 100 quốc gia hay quyền công dân Malta cho phép nhập cảnh vào hơn 150 quốc gia.

Bạn có thể nộp đơn xin Giấy phép cư trú hoặc Quốc tịch thứ hai bằng cách đầu tư vào quốc gia nào?

Châu Âu

  1. Bồ Đào Nha. Chính phủ cung cấp 8 cách thức để nhà đầu tư có được giấy phép cư trú diện đầu tư. Cách dễ nhất là mua bất động sản với số tiền ít nhất là 280 nghìn euro. Bạn cũng có thể đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu, quỹ đầu tư, di sản văn hóa, mua chứng khoán chính phủ và kinh doanh.
  2. Tây Ban Nha. Cách thức phổ biến là mua bất động sản nhà ở với số tiền 500 nghìn euro. Bạn cũng có thể đầu tư 2 triệu euro vào trái phiếu chính phủ hoặc mở tài khoản tiền gửi ngân hàng 1 triệu euro.
  3. Hy Lạp. Cách phổ biến nhất là mua bất động sản với số tiền 250 nghìn euro. Bạn cũng có thể đầu tư hơn 300 nghìn euro để tiến hành các hoạt động kinh tế trong nước.
  4. Malta. Bạn có thể trở thành cư dân thuế của quốc gia này. Việc đầu tư sẽ có một loại thuế bạn cần phải trả hàng năm. Số tiền thuế tối thiểu là 15 nghìn euro mỗi năm. Trong số các điều kiện cần là đương đơn phải có sự độc lập về tài chính và đầu tư vào bất động sản ở Malta. Ngoài ra còn có một tùy chọn giúp nhà đầu tư lập tức có giấy phép cư trú vĩnh viễn (tình trạng cư trú hợp pháp với các quyền gần như công dân). Theo các yêu cầu của tùy chọn này thì bạn cần đầu tư ít nhất 175 nghìn euro vào trái phiếu chính phủ hoặc thuê/ mua bất động sản trong nước.

Các quốc gia Caribe

Các chương trình quốc tịch Caribbean rất phổ biến. Hộ chiếu Caribe có thể di chuyển gần như khắp thế giới mà không cần thị thực, ngoài ra còn được hưởng ưu đãi về thuế (có mức thuế thấp nhất trên thế giới). Trong số các tùy chọn đầu tư gồm:

  • Quốc tịch Dominica
  • Quốc tịch Saint Lucia
  • Quốc tịch Saint Kitts & Nevis.
  • Quốc tịch Antigua & Barbuda
  • Quốc tịch Grenada

Tất cả các chương trình trên bao gồm hai con đường để sở hữu quốc tịch thứ hai: đầu tư không hoàn lại vào Quỹ Phát triển Quốc gia hoặc mua cổ phần trong dự án bất động sản/bất động sản.