Thị trường tiền kỹ thuật số tại Việt Nam cần những bước đi phù hợp

Thị trường tiền kỹ thuật số tại Việt Nam cần những bước đi phù hợp
Share

Tiền kỹ thuật số dựa trên nền tảng công nghệ blockchain đang là một xu thế của thế giới, được dự báo sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn, góp phần thúc đẩy thanh toán thông minh tiện lợi không sử dụng tiền mặt. Vì thế, Việt Nam sẽ cần có sự nghiên cứu để lựa chọn những bước đi phù hợp để hạn chế mọi rủi ro, đồng thời tận dụng được những giá trị mang lại từ xu thế tiền tệ này…

Mới đây, chính phủ Việt Nam vừa giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì để nghiên cứu xây dựng và thí điểm sử dụng tiền điện tử trong giai đoạn từ 2021 đến 2023. Đây được coi là một bước tiến lớn, nhằm bắt nhịp với xu hướng tiền tệ thế giới.

Tiền kỹ thuật số một xu thế mới trên toàn cầu

Hiện nay một số nước đang phát triển giống như Việt Nam cũng đã thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số. Nhiều nước phát triển trên thế giới, như các quốc gia tại EU đang có kế hoạch phát hành đồng tiền kỹ thuật số để thay thế hoàn toàn tiền giấy truyền thống. Đồng tiền kỹ thuật số sẽ trở thành đồng tiền pháp định do Nhà nước phát hành chứ không chỉ là các đồng coin trên Internet.

Việc đề cập hoặc thực hiện nghiên cứu thí điểm ở thời điểm hiện tại của chính phủ Việt Nam có hơi chậm so với một số nước phát triển trên thế giới nhưng nhìn tổng quan, thực tế chưa có nhiều quốc gia áp dụng và thực hiện triển khai tiền kỹ thuật số. Chính vì vậy đây cũng là một cơ hội, một thách thức cho Việt Nam trong thị trường tiền kỹ thuật số dựa trên blockchain.

Việt Nam đang nghiên cứu và có bước đi thận trọng

Bên cạnh những lợi ích của tiền kỹ thuật số mang lại thì cũng có không ít những rủi ro và thách thức khi triển khai đồng tiền kỹ thuật số.

Đó là mức độ chấp nhận đồng tiền kỹ thuật số còn thấp do nhiều nguyên nhân như do tâm lý, sự hiểu biết, hoặc những rủi ro khác gây ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức tài chính hoặc các trung gian thanh toán khi gặp lỗi giao dịch.

Bên cạnh đó những rủi ro trong kỹ thuật cũng thách thức đối với sự điều hành của Ngân hàng Trung ương việt Nam và các cơ quan quản lý chịu trách nhiệm, nhất là đối với những giao dịch xuyên quốc gia.

Các chuyên gia luôn nhìn nhận yếu tố quan trọng nhất trong phát triển tiền kỹ thuật số chính là vấn đề an toàn thông tin. Việc sử dụng tiền kỹ thuật số dựa trên nền tảng công nghệ blockchain đã hạn chế rất nhiều cho những lo ngại này. Chính vì vậy chính phủ Việt Nam luôn xác định cần phải có những phương án cụ thể và rõ ràng để đảm bảo an toàn thông tin bảo mật. Bên cạnh đó cần phát triển hơn nữa hạ tầng Internet tại việt Nam.

Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận Việt Nam cần có bước đi thận trọng, đồng thời cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, tuy nhiên cũng không nên quá bảo thủ sẽ gây cản trở đến tiến trình phát triển tiền tệ và chuyển đổi số quốc gia.