Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng lần 3 (VOA)

Share

Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng lần thứ ba, thảo luận các cơ hội hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển lưới điện thông minh, pin tích điện và các cơ hội mới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi trong quá trình giảm dần việc dùng than và các nguồn nhiên liệu hóa thạch.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết Đối thoại An ninh Năng lượng Mỹ – Việt lần thứ ba diễn ra trong hai ngày 14-15/10.
Hôm 14/10, Vụ Năng lượng và Tài nguyên (ENR) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo trên Twitter rằng họ đã thảo luận với Bộ Công Thương Việt Nam về các giải pháp tài chính và kỹ thuật cho quá trình chuyển đổi năng lượng.
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Chuyển đổi Năng lượng Hoa Kỳ Anna Shpitsberg cho biết: “Hoa Kỳ đang áp dụng toàn bộ cách tiếp cận của chính phủ để tận dụng toàn bộ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính dự án và các công cụ ngoại giao để hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực đưa ra các giải pháp năng lượng sạch, chuyển giao các hệ thống năng lượng, thúc đẩy đổi mới và cơ sở hạ tầng sử dụng các-bon quy mô phù hợp.”

Turbine điện gió ở Throckmorton, Texas, Hoa Kỳ.

Bên lề cuộc Đối thoại này, hôm 15/10, chính phủ Hoa Kỳ công bố tài trợ 2,96 triệu đôla cho Công ty Cổ phần AMI AC Renewables của Việt Nam thực hiện dự án thí điểm phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng.
“Chúng tôi rất vui được hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng phát triển năng lượng tái tạo, và giảm lệ thuộc vào than,” Bà Marie C. Damour, Đại biện lâm thời của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. “Dự án này sẽ cho thấy công nghệ lưu trữ năng lượng hàng đầu của Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam đạt những mục tiêu trên và thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp lên nền kinh tế năng lượng sạch, có sức chống chịu cao hơn với biến đổi khí hậu”.
Dự án này sẽ được xây dựng và kết nối với nhà máy điện mặt trời với công suất 50MW của công ty AMI AC Renewables tại tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty AMI AC Renewables, nói: “Nhà máy điện mặt trời của chúng tôi ở tỉnh Khánh Hòa là một địa điểm lý tưởng để minh chứng lưu trữ năng lượng có thể giúp Việt nam khai thác hết tiềm năng về năng lượng tái tạo”.
Theo Bộ Công thương Việt Nam, từ tháng 3/2018, Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng Mỹ – Việt lần thứ 1, theo đó hai bên thảo luận về an ninh cho các cơ sở hạ tầng năng lượng; chiến lược đa dạng hóa các nguồn năng lượng; các loại phí và giá năng lượng; hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ phát triển năng lượng tái tạo; liên kết năng lượng trong khu vực và thương mại năng lượng.
Trong đối thoại lần hai vào tháng 4/2019, Vụ Năng lượng và Tài nguyên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (ENR) cam kết hỗ trợ Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) phát triển thị trường điện mang tính cạnh tranh; lưới điện thông minh và các chương trình đáp ứng nhu cầu về điện năng; các công cụ điều tiết cần thiết cho thị trường bán buôn và bán lẻ điện năng.

Nguồn: VOA