Giúp người Trung Quốc ở chui, 4 người Việt Nam lĩnh án tù (VOA)

Share

Hai người Đà Nẵng và hai phụ nữ ở Phú Thọ vừa lĩnh án tù vì đã giúp cho nhiều người Trung Quốc cư trú ở Việt Nam bất hợp pháp để thu lợi hàng chục triệu đồng, báo chí trong nước đưa tin.
Trong vụ ở Đà Nẵng, Trần Nhật Minh Tuấn, 37 tuổi, trú quận Sơn Trà, và Nguyễn Thị Kim Trang, 29 tuổi, trú quận Hải Châu, đã bị Tòa án Nhân dân Đà Nẵng tuyên án lần lượt là 6 và 5 năm tù hôm 19/11 về tội ‘Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép’.
Hai người này, vốn có quan hệ anh rể-em vợ, đã đứng ra tìm chỗ ở cho 8 người Trung Quốc không có hộ chiếu, không có thị thực tại một căn nhà 1 căn nhà trên đường Sơn Thủy Đông 3, quận Ngũ Hành Sơn, và 1 căn nhà trên đường Bùi Viện, quận Hải Châu, tờ Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng cho biết.
Vụ việc chỉ vỡ lở khi công an Đà Nẵng kiểm tra giấy tờ người nước ngoài lưu trú trên đường Bùi Viện ngày 24/7/2020.
Theo kết quả điều tra, hồi cuối tháng 6/2020 ông Tuấn qua nhờ vả của một người đàn ông Trung Quốc qua WeChat đã đi tìm nhà thuê trọ cho hai người Trung Quốc khác lúc đó đã có mặt ở quận Ngũ Hành Sơn.
Mặc dù biết rõ hai người này đi chui vào Việt Nam nhưng khi được chủ nhà yêu cầu đưa giấy tờ để ra công an làm đăng ký tạm trú, ông Tuấn nói dối với chủ nhà rằng hộ chiếu, thị thực của họ đang được gửi đi gia hạn.
Sau khi hai người Trung Quốc này được bàn giao căn nhà trên đường Sơn Thủy Đông 3 để chuyển đến ở thì có thêm 6 người Trung Quốc nữa cũng đến ở. Sau một thời gian, do ông Tuấn không đưa ra giấy tờ của nhóm người Trung Quốc này nên chủ nhà không cho ở nữa, cũng theo Tuổi Trẻ.
Tuấn và Trang khi đó phải chuyển nhóm người Trung Quốc này đến thuê một căn nhà khác trên đường Bùi Viện cũng với thủ đoạn nói dối chủ nhà ‘giấy tờ đang gửi đi xin gia hạn’.
Ngoài tiền hoa hồng chủ nhà chia, hai đối tượng này còn nâng khống tiền thuê nhà từ 30 triệu lên 40 triệu đồng một tháng, trả trước ba tháng, đặt cọc một tháng và thu thêm 15 triệu đồng tiền đảm bảo an ninh.
Tổng cộng, Tuấn kiếm được hơn 66,7 triệu đồng, còn Trang thu lợi bất chính gần 64,7 triệu đồng, tờ Tuổi Trẻ cho biết.
Tại tòa, hai bị cáo đã nhận tội, theo tường thuật của tờ Công an Nhân dân. Ngoài hình phạt tù, hai bị cáo này còn bị phạt tổng số tiền 25 triệu đồng.
Trong một vụ việc khác, hôm 18/11, hai cô Trần Thị Phương Thảo, 22 tuổi, và Đinh Thị Huệ, 22 tuổi, đã bị Tòa án Nhân dân Hà Nội phạt lần lượt là 8 và 5 năm tù cũng với tội ‘Tổ chức nhập cảnh trái phép’.
Theo cáo trạng, Thảo được hai người Trung Quốc mới quen nhờ tìm thuê căn hộ cho một nhóm người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh đến ở. Thảo đã cùng Huệ đi tìm thuê một số căn hộ chung cư ở Hà Nội để bố trí cho họ ở.
Đến ngày 20/4, Công an quận Thanh Xuân kiểm tra tạm trú tạm vắng một căn hộ trên đường Nguyễn Trãi mà Thảo và Huệ thuê, đã phát hiện 5 người Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp. Tiếp tục kiểm tra thêm hai căn hộ khác nữa mà hai người phụ nữ này thuê, công an phát hiện có thêm 12 người Trung Quốc ở chui nữa.
Khai trước tòa, bị cáo Thảo cho biết cô kiếm được 40 triệu đồng, còn Huệ khai được Thảo cho 2 triệu đồng, Tuổi Trẻ tường thuật.
Thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 khiến Việt Nam đóng cửa với thế giới bên ngoài, nhiều người hám lợi đã giúp sắp xếp cho người Trung Quốc nhập cảnh lậu ở lại Việt Nam.

Nguồn: VOA