Việt Nam và Nhật Bản ký hợp tác an ninh mạng trước quan ngại về Trung Quốc (VOA)

Việt Nam và Nhật Bản ký hợp tác an ninh mạng trước quan ngại về Trung Quốc (VOA)
Share

Việt Nam và Nhật Bản hôm 23/11 ký kết một thoả thuận hợp tác an ninh mạng giữa bối cảnh hai quốc gia châu Á thắt chặt mối quan hệ quốc phòng trước những quan ngại về sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và người đồng cấp phía Nhật Bản, Bộ trưởng Nobuo Kishi, chứng kiến việc ký kết này tại Tokyo sau khi hội đàm về những diễn biến gần đây trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Kyodo News.

Bộ trưởng Kishi được AP trích lời nói với phóng viên hôm 23/11 rằng hợp tác an ninh mạng vừa được ký kết nhằm để giải quyết “sự cấp bách mạnh mẽ” đối với các hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện đang đe doạ đến trật tự quốc tế, ám chỉ đến Trung Quốc dù không nêu đích danh tên của nước nào.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã tăng cường hợp tác phòng thủ mạng với Mỹ, Úc và các đối tác khác, đồng thời tham gia cuộc tập trận không gian mạng của NATO hồi tháng 4, theo AP. Ngoài ra, Nhật cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán về an ninh mạng với Việt Nam, Singapore và Indonesia. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các cuộc tấn công mạng là một phần của mối đe doạ an ninh gia tăng từ Trung Quốc khi nước này trở nên hung hăng hơn trong khu vực.

Ngoài hiệp định về an ninh mạng, Việt Nam và Nhật Bản còn ký kết một thoả thuận về y tế quân sự trước sự chứng kiến của hai bộ trưởng, theo Kyodo News. Bộ trưởng Kishi cho biết cuộc hội đàm với Bộ trưởng Giang đã đưa “hợp tác quốc phòng giữa hai nước lên một tầm cao mới.”

Với hai thoả thuận mới, Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam trong việc đối phó với các cuộc tấn công mạng cũng như các vấn đề y tế trong hoạt động của tàu ngầm và máy bay, thông qua việc cử các chuyên gia đến Việt Nam để cung cấp các kiến thức trong lĩnh vực này, theo các quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được Kyodo News trích lời cho biết.

Các lĩnh vực hợp tác mới được thiết lập sau khi Việt Nam và Nhật Bản hồi tháng 9 đạt được một thoả thuận trong đó cho phép xuất khẩu các thiết bị quốc phòng và công nghệ của Nhật sang Việt Nam, được cho là nhằm để đối phó với sự ảnh hưởng ngày càng tăng về quân sự của Bắc Kinh trong khu vực. Việt Nam là quốc gia thứ 11 được Nhật Bản hợp tác chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Nhật Bản trong những năm gần đây đã tăng cường mối quan hệ với Việt Nam trên nhiều mặt, đặc biệt trong quốc phòng và an ninh, với chính sách hướng nam, trong đó Việt Nam là trung tâm của chiến lược này, khi cả hai quốc gia cùng có những tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc trên biển. Tokyo thường xuyên phản đối sự hiện diện của lực lượng tuần duyên Trung Quốc gần quần đảo Điếu Ngư, hay Senkaku, do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền. Trong khi đó Việt Nam cũng thường xuyên cáo buộc các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Bắc Kinh.

Tại cuộc hội đàm hôm 23/11, hai bộ trưởng Việt Nam và Nhật Bản cùng nhất trí “mạnh mẽ phản đối” các nỗ lực đơn phương trong việc thay đổi nguyên trạng các vùng biển trong khu vực, ám chỉ đến sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Cuộc gặp diễn ra một ngày trước khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida. Ông Chính, vừa đến Nhật Bản hôm 22/11 cho chuyến công du 3 ngày, là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được Thủ tướng Kishida tiếp đón kể từ khi nhậm chức vào tháng trước. Theo VGP News, chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của ông Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và có sự tin cậy cao.

Theo Tuổi Trẻ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Matsuno Hirokazu, cho biết trước thềm chuyến thăm của ông Chính rằng Việt Nam là một đối tác của Nhật trong việc thực thiện hoá một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và rằng Nhật kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam cũng như xây dựng lòng tin cá nhân giữa các lãnh đạo.

Nguồn: VOA