Bộ Y tế VN đề nghị các tỉnh thành bỏ xét hỏi kết quả xét nghiệm của dân (VOA)

Share

Bộ Y tế Việt Nam hôm 9/11 đưa ra hướng dẫn mới nhất về ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó nói rằng người dân không còn phải trình kết quả xét nghiệm khi đi vào các tỉnh, thành phố, theo trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam.
Trang Thông tin Chính phủ cho biết trong công văn khẩn mới được gửi đến các bộ, các cơ quan cấp tương đương, và chính quyền các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị họ “chủ động thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo từng cấp – từ cấp xã và khuyến khích quy mô nhỏ nhất có thể – để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp”.
Các bộ ngành, các địa phương cũng cần phải “tăng cường chủ động rà soát, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch”.
Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương “chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh”, nhưng bộ đề nghị họ “không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố”.
Đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính, bộ nói các sở y tế có thể căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương mình để chỉ đạo việc quản lý người nhiễm COVID-19 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà, hoặc trong một số trường hợp nhất định có thể thiết lập các trạm y tế lưu động.
Hướng dẫn mới của bộ được đưa ra giữa lúc số các ca nhiễm hàng ngày hầu như liên tục tăng trong 3 tuần nay, từ mức 3.000 ca của hôm 19/10 lên hơn 8.100 ca hôm 9/11.

Nguồn: VOA